[Afamily] Vũ Nguyệt Ánh, CEO của app hẹn hò kén chọn nhất Việt Nam: "Tôi đánh đổi an toàn để đi con đường mình chọn"

Bài viết được đăng trên trang afamily.vn ngày 11/10/2017.

Xem chi tiết bài viết tại đây.



Ấn tượng đầu tiên của tôi về Ánh là một phụ nữ đẹp, trẻ hơn tuổi thực với sự mềm mại nữ tính toát ra trong từng ánh nhìn, cách nói năng. Thật khó có thể tưởng tượng, người phụ nữ trẻ trung này lại sở hữu một lý lịch thật "khủng": Là tác giả kịch bản, là diễn giả, là MC, biên tập viên truyền hình, từng làm ở nhiều công ty, tổ chức uy tín và hiện tại đang là CEO của Rudicaf - một đơn vị cung cấp các dịch vụ hẹn hò và kết nối cực độc đáo.


Nhưng buổi hẹn của chúng tôi hôm nay không phải để Ánh kể về những vinh quanh mình có được (và tôi tin, một phụ nữ thông minh và bận rộn như Ánh, sẽ chẳng nhận lời hẹn chỉ để kể về thành tựu của mình). Hôm nay, Ánh đến với tôi để chia sẻ về đam mê và những mũi gai cô đã dẫm phải trước khi đến được với đoạn đường bắt đầu trải hoa hồng.



Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội và được bố mẹ đầu tư nghiêm túc cho việc học hành từ khi còn nhỏ, Ánh theo lớp học chuyên Pháp suốt 7 năm. Dù cuối năm cấp Hai đã "bén duyên truyền hình" với vai trò MC trên các chương trình thiếu nhi của VTV, nhưng Ánh vẫn được gia đình khuyến khích, thậm chí thúc giục đi du học theo đúng con đường mà hầu hết các học sinh chuyên Pháp thời điểm đó đều đang theo đuổi.


Nhưng Ánh, khi đó đã từ chối cơ hội mà nhiều người mơ ước này để ở lại Việt Nam, học chuyên ngành Đạo diễn truyền hình tại ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, và thử sức với nhiều vị trí của ngành truyền hình như phóng viên, biên tập viên, giám đốc sản xuất, biên kịch phim truyền hình… Khi đó, cô vẫn nghĩ niềm đam mê lớn của đời mình chính là Truyền hình, và đó cũng sẽ là sự nghiệp mà cô sẽ đeo đuổi suốt đời.


Cứ nghĩ với tình yêu vốn có, được có trải nghiệm thú vị, được khám phá cuộc sống muôn màu muôn vẻ, được gặp gỡ nhiều người, có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp như vậy, sẽ chẳng có gì làm Ánh từ bỏ Truyền hình... Nhưng đến một ngày Ánh bỗng thay đổi, "đó là khi công việc bắt đầu bão hòa, bản thân mình không thực sự nhiệt huyết như trước kia".


Đó cũng là thời điểm Ánh khám phá ra một niềm đam mê khác: Kết nối được người này với người kia, giới thiệu mọi người với nhau. Không phải chỉ là giới thiệu để yêu nhau mà để hỗ trợ cho nhau trong công việc. "Tôi nhận thấy điều đó mang lại cho mình rất nhiều niềm vui. Mình vừa có đam mê, vừa thấy vui, vừa có thế mạnh, có khả năng để làm việc đó. Vậy tại sao mình không biến nó thành "business" của mình? Người ta bảo nếu bạn làm tốt việc gì, đừng làm việc đó miễn phí mãi. Dĩ nhiên tôi không làm chỉ để kiếm tiền nhưng rõ ràng nó là việc vừa thỏa mãn đam mê, đúng sở trường mà lại có thể đem lại thu nhập - quá nhiều thứ "trong 1".



Suy nghĩ như vậy nên Ánh bắt đầu khởi nghiệp với Ericamoon - dự án đầu tiên của mình, chuyên tổ chức các "single party" - tiệc kết nối những người độc thân. Khi Ánh bắt đầu, mẹ cô không ủng hộ bởi bà muốn cô đi du học và coi việc cô làm là "bỏ tiền ra làm mấy cái vớ vẩn". Khi đó Ánh đã kiên quyết nói với mẹ rằng: "Mẹ cứ coi như con đang đi học, nhưng thay vì đi du học, đi học theo trào lưu để mang về một tấm bằng chẳng biết có dùng để làm gì không thì con sẽ học theo cách của con, từ trường đời, thương trường. Tiền con bỏ ra kinh doanh, dù có mất hết đi nữa, thì nó vẫn có thể coi như là một khoản học phí. Mà học phí đó không hề lãng phí đi đâu cả vì nó đem lại rất nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá trong cuộc sống".



Không được gia đình ủng hộ, vốn cho dự án khởi nghiệp của Ánh khi đó hoàn toàn là vay ngân hàng. Một lựa chọn khá mạo hiểm cho một cô gái 24 tuổi. Với Ericamoon, dù đã cố gắng không ngừng nghỉ bằng tất cả đam mê, nhưng như nhiều start-up trẻ, cô còn thiếu hụt nhiều điều. Khi đó Ánh chỉ có mạng lưới quan hệ truyền thông tốt mà thiếu kinh nghiệm về quản lý tài chính, quản lý doanh nghiệp và mối quan hệ xã hội đủ lớn để tạo sự ảnh hưởng, uy tín trong kinh doanh. Và kết quả tất yếu đã đến, sau 1,5 năm hoạt động, Ericamoon phải dừng lại, kèm theo đó là khoản nợ lên đến con số vài trăm triệu, chưa kể mức lãi vay tín chấp rất cao mà bất kì ai hiểu về tài chính cũng phải thấy "đáng sợ".




Đó cũng là thời điểm Ánh thấy mình rất cô đơn, chịu rất nhiều căng thẳng, áp lực bởi không mấy người có thể chia sẻ vấn đề của cô, chưa kể tiền vay ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con. Gia đình cô dù rất thương con nhưng vốn không ủng hộ từ đầu và để nhất quán với cách giáo dục "con muốn gì thì con phải tự cố gắng và tự chịu trách nhiệm" nên việc mẹ giúp chỉ là chuyển số tiền nợ từ một ngân hàng có lãi rất cao sang một ngân hàng có lãi suất thấp hơn một chút, còn lại không hề hỗ trợ một chút nào về kinh tế mà để Ánh hoàn toàn tự trả nợ từng đồng trong khoản vay hàng trăm triệu đó của mình.


Việc xảy ra cũng xảy ra rồi. Ánh bảo cô chưa thành công nhưng từ Ericamoon, cô đã tốt nghiệp và lấy được tấm bằng từ chính những kinh nghiệm xương máu của mình. Không ai bỏ khoản học phí rồi lại tiếc tiền học. Hơn nữa Ánh thấy mình còn học được nhiều điều xứng đáng. Vậy nên cô gái trẻ khi đó nhanh chóng ổn định lại sau cơn bão, kiếm việc làm và thu xếp trả nợ dần.



Sau khoản nợ khủng đầu đời, Nguyệt Ánh mất khá nhiều thời gian để "kéo cày trả nợ". Vốn có kinh nghiệm phong phú và là người có khả năng, Ánh dễ dàng tìm được công việc tốt ở những công ty lớn. Ấy thế mà, năm 2016, khi đang có một công việc ổn định, Ánh lại một lần nữa muốn khởi nghiệp trở lại.


Nền tảng kinh tế của lần khởi nghiệp lần hai không khá hơn lần một. Những năm đi làm, dù thu nhập khá nhưng việc trả nợ rồi lo cho cuộc sống khiến Ánh cũng chẳng tích lũy được gì. Vậy mà cô xin nghỉ việc trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người, mẹ của cô cũng rất sốc khi biết thông tin (và chỉ biết khi xem facebook của cô).


"Việc bắt đầu lại start-up giống như là ngông một lần nữa, điên một lần nữa nhưng lần này tôi tự tin hơn rất nhiều. Tôi không có vốn về tiền nhưng mình lại có vốn về kinh nghiệm, mình có vốn về các mạng lưới quan hệ xã hội chất lượng. Tôi tin tưởng sẽ có nguồn đầu tư và tôi cứ mạnh dạn bắt đầu."



Việc tìm kiếm nhà đầu tư không hề dễ dàng, có người chưa có niềm tin ở cô gái trẻ, có người sẵn sàng đầu tư nhưng lại muốn can thiệp sâu vào việc điều hành, khiến Ánh cũng buộc phải từ chối. Khi đó, mọi người hay trêu cô "đã nghèo rồi lại còn chảnh".


Nhưng giống như luật hấp dẫn, khi bạn quá đam mê điều gì, bằng cách này hay cách khác, nó sẽ đến với bạn, vận may cuối cùng cũng mỉm cười với Ánh. "Trong lúc tôi đang rất bối rối trong việc tìm nhà đầu tư phù hợp để có tiền triển khai thì một chị sếp cũ của tôi chủ động gọi điện, nói chuyện về dự án của tôi". Sau một buổi café, trình bày ý tưởng, Ánh đã có nhà đầu tư.


Đem theo kinh nghiệm về lĩnh vực hẹn hò và kết nối con người tích lũy trong suốt 6 năm cũng những bài học đắt giá từ Ericamoon, Nguyệt Ánh khởi nghiệp lần hai với Rudicaf và kì vọng thay đổi quan niệm của xã hội Việt Nam về dịch vụ hẹn hò nói riêng và các dịch vụ kết nối con người nói chung. Cô cũng mong từng bước nâng tầm lĩnh vực này lên một đẳng cấp hoàn toàn mới.



Năm 2016, đúng ngày lễ Độc thân quốc tế (11/11), Rudicaf cho ra mắt sản phẩm ứng dụng "book" lịch hẹn hò đầu tiên tại Việt Nam - RUDICAF Dating với quyết tâm xây dựng một cộng đồng hẹn hò, kết nối chất lượng và đẳng cấp cho các bạn trẻ Việt Nam.


Đặt ra mục tiêu xây dựng một cộng đồng hẹn hò chất lượng, đầu vào của Rudicaf khá kén chọn so với các dịch vụ hẹn hò hiện có trên thị trường. Muốn gia nhập Rudicaf, bạn phải là người độc thân, có bằng cử nhân Đại học trở lên (một vài trường hợp đặc biệt có thể được xem xét riêng), có mức thu nhập ở trên mức sàn yêu cầu, nộp khoản phí hội viên dao động từ 10 triệu đến gần 19 triệu đồng/ năm và bạn sẽ phải đợi duyệt hồ sơ kèm theo yêu cầu thỏa mãn nhiều tiêu chí "định tính" khác nữa về ngoại hình, văn minh, văn hóa ứng xử, phong cách cá nhân….



Ánh nói: "Những điều này không phải vì muốn gây khó dễ, mà muốn xây dựng cộng đồng chất lượng, duy trì cộng đồng đó thì phải làm thật nghiêm túc. Những tiêu chuẩn đó đặt ra là để sàng lọc đối tượng phù hợp, xác định được tính nghiêm túc, qua đó kiểm soát được về chất lượng và tính xác thực của thông tin. Một khách hàng của Ánh từng chia sẻ, anh đã tham gia nhiều trang hẹn hò online nhưng cảm thấy rất tạp. Nhưng Rudicaf lại đem cho anh sự tin tưởng, có cảm giác yên tâm là tôi có đặt lịch hẹn với cô nào thì tôi cũng biết cô ấy đúng là khuôn mặt đó, đúng là cái năm sinh đó, đúng là làm công việc đó và bằng cấp như vậy. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tránh được những rủi ro, những chuyện bực mình không đáng có thường xảy ra trong các dịch vụ hẹn hò online trước đây’."



Với những nỗ lực không ngừng của Ánh, hiện cộng đồng Rudicaf đã có khoảng gần 150 thành viên với gần 40% khách hàng là du học sinh các nước phát triển, trên 50% là người tốt nghiệp những trường đại học thuộc hàng top ở Việt Nam và khoảng gần 40% nắm giữ các vị trí Giám đốc, Quản lí… trong các công ty uy tín. Và dù lợi nhuận chưa có nhưng dòng tiền đã bắt đầu dương - một tín hiệu đáng mừng cho một start-up mới thành lập chưa đầy một năm.


Quả đúng như Ánh nói, chẳng có bài học nào là vô giá trị, nếu không có sự thất bại của Ericamoon vào thời điểm 2012, hẳn Ánh sẽ chẳng có những kinh nghiệm quý báu và Rudicaf cũng chưa ghi được dấu ấn, được ủng hộ như bây giờ.



Hỏi Ánh, tại sao lại chọn con đường start-up đầy rủi ro, tỉ lệ thất bại lên tới 9:1 như thế thay vì chọn một công việc lương cao, nhàn nhã hơn như cô hoàn toàn có thể, người phụ nữ vừa bước sang tuổi 30 cười thật tươi.


Cô nói vừa đủ nghe nhưng chất giọng lộ rõ vẻ cương quyết "Nhiều người hay nói, còn trẻ còn dám chịu rủi ro thất bại, còn tầm tuổi này, chỉ muốn được yên ổn. Với tôi, mọi thứ trong cuộc sống đều là sự lựa chọn. Tôi lựa chọn đánh đổi sự an toàn, ổn định, đánh đổi cuộc sống cuối tháng nhận lương, tiết kiệm, đi chơi, mua sắm để được sống với niềm đam mê của mình được đi theo con đường mình lựa chọn, được quyết định tất cả mọi thứ trên con đường đấy.



Rất nhiều bạn bè tôi cũng có chồng con đề huề, có nhà, có xe, có công việc tốt, cuộc sống hạnh phúc và đôi lúc tôi cũng nghĩ giá mà mình "ngoan ngoãn" để được sung sướng như họ (cười). Tôi có một cô bạn khá thân, cô ấy có tất cả những gì khiến người phụ nữ 30 hạnh phúc, mơ ước và tôi rất ngưỡng mộ cô ấy. Nhưng ngược lại, cô ấy cũng nói với tôi rằng, cô ấy rất ngưỡng mộ tôi, vì tôi đang được sống với đam mê của mình, tôi được làm cái gì tôi thích, tôi được chủ động trong khi cô ấy sống trong đầy đủ và viên mãn nhưng vẫn luôn thấy cuộc sống của mình đơn điệu và "thiếu hụt" điều gì đó ở bên trong. Có lẽ mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chỉ là mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau khi quyết định hạnh phúc của mình. Với tôi, hạnh phúc là mỗi ngày khi thức dậy, tôi thấy hứng khởi, đầy năng lượng, đến công ty với sự hào hứng và tràn ngập niềm vui vì tôi đang được làm điều tôi thích. Đó cũng là hạnh phúc và một cách tận hưởng cuộc sống rất tuyệt vời phải không?".


Trong hơn 7,5 tỉ người, Ánh có lẽ thuộc type số ít người thích tự thử thách, tự làm khó mình. Cái giá của việc đó không hề rẻ và cũng chẳng dễ dàng, nhưng sau con đường chông gai, Vũ Nguyệt Ánh đã bắt đầu bước đến đường bằng, và cô có quyền tự hào về những nỗ lực của bản thân. Nhìn thành quả của Ánh đạt được, người ta dù khắt khe đến thế nào, cũng chỉ có thể thốt lên rằng "Vì bạn xứng đáng" mà thôi!



 Tô Lan Hương - Hà Trần
 Thế Đại
 KingPro
 Bi


Theo Trí Thức Trẻ
11/10/2017