[ELLE] "Mình đi cafe nhé?"

Bài đăng trên Tạp chí ELLE Việt Nam số đặc biệt Xuân Mậu Tuất 2018 và Valentine.

Xem chi tiết bài viết tại đây.



Dám sống với đam mê và không ngại thử thách là tất cả những gì nói về Vũ Nguyệt Ánh.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang được nhắc đến như một từ khóa ứng dụng vào rất nhiều ngành nghề. Cuộc cách mạng 4.0 cũng tạo ra “sân chơi” mới cho những bạn trẻ dám đương đầu với thử thách, dám dấn thân vào con đường chưa mấy người đi để tạo ra những sản phẩm mới. Và Vũ Nguyệt Ánh – CEO của Rudicaf (lấy ý tưởng từ cụm từ “Rủ đi cà phê”) – 1 thương hiệu khá “hot” trong lĩnh vực hẹn hò đang sở hữu một ứng dụng book lịch hẹn trên di động khá mới mẻ và thú vị tại Việt Nam – là hình mẫu của sự quả cảm ấy.


Trong vòng 100 từ, Vũ Nguyệt Ánh có thể tự “bộc bạch” để độc giả hiểu về bạn không?

Một người phụ nữ 30 tuổi, tự thấy mình hơi “đa nhân cách” và có nội tâm hơi “phức tạp”. Cách đây 6 năm, tôi bắt đầu phát hiện ra một sở thích, một niềm đam mê “kỳ lạ” của mình là kết nối mọi người với nhau. Từ đó đến nay, tôi đã từng mở một công ty về hẹn hò – kết nối, từng thất bại và “kéo cày trả nợ” suốt 4 năm, sau đó lại tiếp tục mở một công ty khác và đang có ước mơ biến nó thành đơn vị uy tín số 1 Việt Nam trong lĩnh vực này.


Vậy có thể gọi Vũ Nguyệt Ánh là một “chuyên gia” trong lĩnh vực hẹn hò nhỉ?

Như tôi đã viết trong cuốn sách "Hẹn hò kiểu KÉN" mới xuất bản gần đây của mình, tôi tự nhận mình là “một trong những người kiên trì nhất bám đuổi mảnh đất hoang sơ, đầy chông gai của thị trường hẹn hò tại Việt Nam”. Tôi không dám nhận mình là “chuyên gia”, bởi danh xưng đó hơi “hàn lâm” và cần nhiều cơ sở chính thống, nhưng tôi tin mình là một người có vốn hiểu biết, lượng thông tin và kinh nghiệm khá tốt về lĩnh vực này tại Việt Nam. Tôi nghĩ ở Việt Nam không nhiều người có đủ hứng thú và đam mê đến độ kiên trì liên tục suốt 6 năm nghiên cứu, theo dõi, tìm hiểu và thực sự làm các công việc liên quan đến hẹn hò và kết nối.


Điều gì khiến bạn từ bỏ một công việc vốn là sở trường của mình, một vị trí có nhiều triển vọng để theo đuổi công việc này?

Lý do mà tôi đã từ bỏ nhiều cơ hội tốt để phát triển công việc trong lĩnh vực sở trường của mình trước đây là Truyền hình – Truyền thông để chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới với rất nhiều rủi ro và thử thách, chỉ gói gọn ở một từ: Đam mê. Trong tất cả các công việc mình từng làm, việc kết nối con người khiến tôi cảm thấy vui nhất, thích làm nhất. “Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm” – tôi tin đó là cách thú vị để tận hưởng cuộc sống – trong thời đại mà mỗi người dành phần lớn thời gian mỗi ngày cho công việc. Bên cạnh đó, thị trường dành cho mảng dịch vụ này tại Việt Nam thực sự rất tiềm năng. Trong 10 năm qua, đã có không ít các công ty cung cấp dịch vụ này ra đời và… đóng cửa, đó không phải là do người Việt Nam không có nhu cầu, chỉ đơn giản là chưa có dịch vụ nào chứng minh được sự uy tín cũng như duy trì được chất lượng một cách bền vững và lâu dài đủ để khách hàng tin tưởng.


Sau 1 năm kể từ ngày ra mắt Rudicaf, điều thành công nhất Vũ Nguyệt Ánh nghĩ mình có được là gì? Và chắc rằng có rất nhiều thử thách bạn phải vượt qua, đúng không?

Điều thành công lớn nhất của Rudicaf sau 1 năm đầu tiên là bước đầu hình thành được một cộng đồng chất lượng và một thương hiệu uy tín. Tất nhiên, để làm điều đó không hề dễ dàng. Chúng tôi đã phải vượt qua rất nhiều rào cản về sự e dè, nghi ngại, thậm chí là định kiến tiêu cực của xã hội về dịch vụ hẹn hò – vốn trước nay bị coi là “toàn ảo và rác”. Bên cạnh đó, việc thuyết phục các khách hàng xác định lại tâm thế “sợ bị chê là ế” khi sử dụng dịch vụ hẹn hò cũng rất gian nan. Dường như xã hội Việt Nam vẫn chưa quen với khái niệm “Kén” và không chấp nhận thực tế rằng những người “hot” vẫn còn độc thân rất lâu là do “kén chọn” chứ không phải là “bị ế” vì “có vấn đề gì”. Việc chọn lựa thành viên khắt khe cũng gây ra không ít phản ứng tiêu cực từ những khách hàng không đủ điều kiện gia nhập và căng thẳng cho đội ngũ Rudicaf.


Trong cuốn sách Hẹn hò kiểu KÉN, Vũ Nguyệt Ánh có đề cập đến “một thế hệ lười yêu”. Vậy bạn tự đánh giá về mình thế nào? Bạn là típ lười hay tích cực “yêu” cả nghĩa đen và nghĩa bóng?

Trong cuốn sách của mình, tôi đã chia sẻ, phân tích về nguyên nhân làm cho các bạn trẻ hiện nay trở nên “lười yêu và sợ kết hôn”. Rõ ràng, bản thân tôi cũng đã phải trải nghiệm và chiêm nghiệm những điều đó ở một mức độ nhất định mới có thể đồng cảm và đúc rút một cách “sâu sắc và thấm thía” như vậy được. Tuy nhiên ở một góc độ khác, tôi nghĩ mình bản chất vẫn là một người khá tình cảm, lãng mạn, đặc biệt lại đang làm công việc về “hẹn hò và kết nối con người”, nên chắc chắn tôi phải có một tư duy và thái độ rất tích cực về tình yêu. Tôi rất thích một câu trong bài hát “Hãy yêu nhau đi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui”, và đó cũng là câu tôi rất hay tặng những người bạn của tôi khi họ tâm sự chuyện “lười yêu”.


Ấn tượng của Vũ Nguyệt Ánh về ngày 14/2 những năm gần đây và từ những quan sát của bạn khi làm công việc kết nối con người?

Nói thật lòng thì tôi thấy Valentine’s càng ngày càng trở nên “công nghiệp” và “nhạt” hơn, dần bị biến thành thời cơ kinh doanh, thành dịp để mọi người “đòi” quà, thành “nỗi ám ảnh” cho những người “bị ép tặng quà”. Tất nhiên bản thân tôi cũng là người thích đi chơi và thích nhận quà, nhưng không phải theo một cách “trào lưu và công nghiệp”. Tôi cũng không tán thành những người hay lấy lý do “Đã yêu nhau thì ngày nào chả là ngày lễ, cứ gì phải 14/12” để mà trốn tránh hay “bỏ quên” ngày lễ thú vị này. Chắc chắn nên có quà (chỉ là không nên câu nệ to hay bé, giá trị hay không) và đặc biệt nên dành thời gian “chất lượng” bên nhau. Quan trọng là dù làm gì cũng phải xuất phát từ mong muốn thực sự của bản thân mỗi người, phải từ sự trân trọng và yêu thương của mỗi cặp đôi chứ không phải với mục đích thể hiện bên ngoài để thế giới phải ghen tị với “Valentine’s hoành tráng và lung linh” của mình.


Cảm ơn Nguyệt Ánh! Chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng để mang mọi người đến gần nhau hơn!


Một số điều thú vị về Vũ Nguyệt Ánh

• Founder & CEO của Rudicaf – Doanh nghiệp đứng thứ 4 trong Top 20 Khởi nghiệp được yêu thích nhất năm 2016

• Giải thưởng Phụ nữ khởi nghiệp năm 2016; Giải thưởng Triển vọng – Cuộc thi Phụ nữ Thế kỷ 21 trên VTV3 năm 2006

• Tác giả cuốn sách “Hẹn hò kiểu Kén” (xuất bản năm 2017); Biên tập cuốn sách “Tớ là Dâu” – Best seller năm 2007

• Thành viên nhóm Tác giả kịch bản phim truyện hình “Nhà có nhiều cửa sổ – phần 2 (54 tập – phát trên giờ vàng VTV1) và là Tác giả kịch bản phim truyền hình “Có lẽ bởi vì yêu” (17 tập – phát trên hệ thống VTC, với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như MC Phan Anh, ca sĩ Trang Pháp, MC Thanh Huyền VTV6, ca sĩ Duy Khoa…)