Tình yêu - Đừng để bị "con mắt" tước đi cơ hội

Mới đây tôi xem 1 bộ phim Tình yêu Giáng sinh đọng lại khá nhiều cảm xúc - “Love hard".

Chuyện phim bắt đầu khi 1 cô gái xinh đẹp sống ở L.A lặn lặn lội nửa vòng đất nước giữa đêm tuyết giá lạnh để tạo bất ngờ cho anh “người yêu online" đã nói chuyện khá lâu và bắt đầu “phải lòng nhau" say đắm.

Trước đây, Nathalie (Nat) đã “thử vận may" với hẹn hò online hàng trăm lần nhưng đều thất bại, thậm chí những trải nghiệm đó còn “giúp” cô trở thành cây viết hot hit trên 1 trang báo mạng với chuyên mục “Thảm hoạ hẹn hò".

Thế nhưng rồi khi “quẹt phải" Josh, cô bắt đầu lấy lại được niềm tin về việc “tình yêu đích thực” hoàn toàn có thể được tìm thấy qua màn hình điện thoại.

Từ ngày bắt đầu “match" với Josh, ngày nào của Nat cũng là màu hồng, với những cuộc nói chuyện thâu đêm suốt sáng, tai phone kè kè mọi lúc nọi nơi để chia sẻ với nhau mọi điều về cuộc sống, không rời nhau cả trong khi tắm (audio thôi nha - đừng nghĩ bậy =))), để điện thoại suốt đêm cả khi đang ngủ… Ngọt ngào thêm nữa, Josh là người đầu tiên sau mẹ Nat tạo cho cô cảm giác bình yên khi chìm vào giấc ngủ trong 1 câu chuyện mà cô yêu thích với giọng kể trầm ấm, dịu dàng...

Thế nhưng “đời không như là mơ", Nat tưởng như đã “vỡ vụn" khi sau bao háo hức của cô với cô bạn thân và hứa hẹn với ông sếp “chờ bài viết đột phá" về tình yêu online, Josh xuất hiện trước mặt cô lần đầu tiên với ấn tượng về “kẻ lừa đảo". Thì ra, người đàn ông châu Á mắt hí, “đầu quyển vở", mũi tẹt đang xuất hiện trước mặt cô đã dùng ảnh của 1 người bạn cũ “hot boy" của mình (Tag) để dùng làm ảnh profile trên dating app., Vậy là, người đàn ông ngọt ngào mà cô đã “yêu" qua điện thoại bao ngày với hình ảnh “soái ca" mà cô đã “tơ tưởng" trong tâm trí LÀ 2 NGƯỜI KHÁC NHAU.

Cô sụp đổ và tức giận, cô bức xúc gào lên vì cảm giác bị lừa, và có lẽ nhiều khán giả đã “nhảy số" đoán ngay diễn biến của bộ phim sẽ giống như nhiều bộ phim khác: “Cô sẽ gặp 1 chàng trai khác ở thị trấn này và “crush" anh ta, để nhận ra tình yêu phải là trong thực tế chứ không nên bắt đầu qua “nền tảng ảo".

Thế nhưng, có lẽ do “nhạy cảm nghề nghiệp" hay sao đó, ngay từ giây phút ấy, tôi đã quay sang nói với chồng “Em thấy cậu này được mà nhỉ, trông cũng không phải là xấu, chỉ là kiểu tóc và kính không phù hợp mặt thôi, quan trọng là tính cách có vẻ khá hay".

Sau đó suốt những diễn biến tiếp theo,tôi cứ nhắc đi nhắc lại câu “Cậu này rất được/rất hay mà nhỉ, dịu dàng - tinh tế bloh blahhhh" đến nỗi chồng quay sang “lườm” bảo “khen zai hơi nhiều đấy nhớ!" =))).

Và quả tình là thế thật, qua mỗi tình tiết, sự việc xảy ra, Josh lại càng “toả sáng" từ những việc rất nhỏ nhặt, đơn giản.

Anh sẵn sàng “làm mai" cho Nat với Tag (người hotboy trong ảnh mà anh đã dùng làm avatar) - bởi vì Nat nghĩ rằng người mình “yêu" bao lâu nay chính là Tag.

Anh sẵn sàng đồng hành, tư vấn, hỗ trợ cho Nat tiếp cận Tag, “phím" cho cô những hiểu biết về sở thích, “khẩu vị" của anh chàng kia (những đoạn này mình lại càng thấy anh chàng này rất tinh tế, hiểu tâm lí).

Anh luôn cư xử rất đơn giản, chân thành, không màu mè kiểu cách, nhưng rất ấm áp và “đàn ông", giúp Nat vượt qua những trở ngại khi hẹn hò với Tag.

Tag thì sao?

Đúng là anh ta đẹp trai như “nam thần" thật đấy, anh ta manly là dễ thương thật đấy, anh ta là mẫu đàn ông mơ ước của nhiều phụ nữ thật đấy, nhưng không có nghĩa là anh ta là “right one" của bất kì ai - trong đó có Nat.

Mình rất thích cách xây dựng nhân vật Tag, bởi vì nó không bị “làm quá" như kiểu nhiều phim khác, nếu muốn gán Nat với Josh thì sẽ biến Tag thành 1 nhân vật phản diện hay có 1 cái gì xấu xa để sau đó Nat nhận ra “à trai đẹp và hoàn hảo cũng rất nhiều điều “củ chuối"”.

Không hề vậy, cách “cởi nút" của phim này hay hơn rất nhiều, “đời" hơn rất nhiều, tinh tế hơn rất nhiều.

Quả là Tag hoàn hảo, anh vẫn rất tuyệt vời trong suốt quá trình hẹn hò, và chả có điểm gì đáng chê trách cả. Chỉ là, anh ta và Nat “sinh ra KHÔNG PHẢI ĐỂ DÀNH CHO NHAU"...

Anh ta thích thể thao mạo hiểm, thích leo núi - trong khi Nat chúa sợ độ cao, thích chơi trò đua xe, trong khi Nat chúa sợ tốc độ

Anh ta thuộc team “nghiện thịt", còn Nat lại là người ăn chay trường.

Anh ta thích 1 nhân vật và 1 cuốn sách mà Nat chúa ghét, cực coi thường đến mức… “anti"

..và quan trọng là sau bao nhiêu ngày hẹn hò, anh ta vẫn không hề cảm nhận được Nat là người thế nào, không thực sự biết là cô thực sự thích gì, quan tâm đến điều gì, sợ cái gì, có thói quen sở thích thế nào…

Anh ta cứ “mặc nhiên tận hưởng" cảm giác “Nat là cô gái dành cho mình", mặc dù thực tế cô đang phải “gồng lên" để “giả vờ phù hợp" với anh.

Cô phải ăn mặc khoẻ khoắn, bụi bặm theo cách anh thích, mặc dù phong cách thông thường của cô là nữ tính (kiểu mà theo Josh nói là Tag không thích).

Cô phải “nuốt căm hờn" để tung hô nhân vật và cuốn sách mà anh thích, phải “hút cần" để cùng anh chơi được trò mạo hiểm, sợ đến phát khóc khi tập leo núi để “chiều lòng anh", phải tỏ ra là người “thích pizza, ưa thịt bò” trong khi nghĩ đến thôi là cô đã thấy buồn nôn.

Tất nhiên, Tag không có lỗi, vì chính Nat là người chủ động “giả dối" thì làm sao anh biết được.

Nhưng ở phía Nat, rõ ràng, mọi thứ cứ thế dần lộ rõ như ban ngày “Tag không phải là người đàn ông dành cho cô!".

Thực ra có thể nhiều người cho rằng, sở thích thú vui khác nhau cũng vẫn yêu nhau được chứ sao.

Tôi cũng đồng ý, tuy nhiên với điều kiện những thứ đó KHÔNG gắn liền với “bản chất cốt lõi, tính cách nổi bật, quan điểm và nguyên tắc cá nhân" của mỗi người.

Bạn có thể thích phim tình cảm, trong khi người yêu bạn thích phim hành động; Bạn có thể thích khiêu vũ, trong khi chồng bạn thích đá bóng hay tennis…; Bạn có thể chưa bao giờ động vào Game trong khi chồng bạn lại mê “đá PES", những cái đó chính ra lại tạo cho các bạn không gian riêng để tận hưởng những thú vui sở thích của mình (không phải yêu là lúc nào cũng nên “kè kè" bên nhau đâu nhé 😃). Hẳn là cũng có thể đôi lúc những cái đó sẽ gây nên những điểm “không khớp", thậm chí là mâu thuẫn giữa 2 người trong mối quan hệ và cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, nếu như các bạn đủ yêu nhau, cần nhau, biết “vì nhau" thì khắc sẽ có cách dung hoà phù hợp, và nếu chỉ đơn thuần là là khác biệt về những cái đó sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực hay đứt gãy mối quan hệ được.

Rõ ràng lí tưởng mà nói, nếu có nhiều sở thích chung thì sẽ có nhiều thứ để chia sẻ, đồng hành và gắn bó với nhau hơn, nhưng không có nghĩa là cứ phải “khớp hết" về sở thích thì mới là hợp nhau (và không có nghĩa là khác sở thích nghĩa là không hợp nhau).

Cơ bản cụ thể trong tình huống của Nat và Tag, tôi nhìn thấy sự “lệch pha" nằm ở những sở thích, thói quen của họ không chỉ là những thứ “vô thưởng vô phạt" thông thường, mà nó liên quan đến những thứ thuộc về bản thân, sâu xa và bền vững hơn nhiều, như là giá trị quan, nhân sinh quan, thế giới quan (ví dụ như về cuốn sách và về nhân vật đó - khi 1 người thì tôn thờ và 1 người thì cực dị ứng, điều đó thể hiện rất rõ sự khác biệt về quan điểm, nhận thức, sự đánh giá về con người, về cuộc sống, về hệ giới, về hệ giá trị…).

Quan trọng nhất ở đây, mối quan hệ của Nat và Tag ở thời điểm này chưa hề có bất cứ 1 nền tảng nào để họ hoá giải, dung hoà được những vấn đề “khác nhau về bản chất" đó.

Tất cả những gì làm Nat “nghĩ rằng mình mê Tag”, là vì anh ta đẹp trai, và anh ta gắn liền với “người yêu online ngọt ngào” mà cô đã đắm say những ngày qua (thực chất lại là Josh cơ).

Tất cả những gì làm Tag bắt đầu thấy thích Nat, là vì cô xinh đẹp, là vì đã giả vờ trở thành 1 người mà anh thích (qua những thông tin được Josh tư vấn): Bụi bặm - khỏe khoắn, thích thể thao mạo hiểm, cùng quan điểm và hợp thói quen ăn uống…

Vậy thì, đó KHÔNG PHẢI LÀ TÌNH YÊU, và đó hoàn toàn không phải là nền tảng của 1 mối quan hệ tình cảm có tiềm năng bền vững.

Trở lại với Josh, tôi rất thích đoạn mà anh nói với Nat gần cuối phim, đại ý thế này: “Em mới là người “lừa đảo". Anh chỉ lừa em bằng 1 tấm ảnh, nhưng toàn bộ những thứ còn lại đều là ANH! Cách chúng ta nói chuyện, cách chúng ta đùa vui, cách chúng ta chia sẻ về mọi thứ - đó chính là ANH. Còn em, em mới là người đang lừa Tag về mọi thứ!”.

Trời ơi chuẩnnnnn không thể chỉnh được!

Nat đã mải cuốn theo “trai đẹp" mà quên mất rằng

Cô đang phải tự biến mình thành 1 con người khác để được Tag “để tâm", và cách “lừa" Tag của cô còn “dã man" hơn nhiều so với bức ảnh profile mà Josh đã “lừa" cô.

Và cơ bản là cô đã hoặc vô tình hoặc cô ý không thừa nhận rằng: Người cô yêu thực sự là Josh cơ!

Người đã làm cho cô “say như điếu đổ" vì giọng nói trầm ấm ngọt ngào, vì cách nói chuyện hài hước thông minh, về sự hiểu biết rất hợp với những sở thích của cô từ những bài thơ hay cuốn sách tuyệt vời…, đó chính là Josh cơ!

Phải rồi, chỉ vì anh đã dùng ảnh “nam thần" Tag, chỉ vì anh là 1 chàng trai Châu Á “không đẹp trai", mà cô đã phủ nhận anh ngay từ giây phút đầu gặp gỡ, và phủ nhận rằng mình đã “mê đắm" anh như thế nào - đủ để bay nửa vòng đất nước chỉ để gây bất ngờ cho anh vào đêm giáng sinh.

(Đoạn này cũng phải chú thích 1 chút là phim đã gài 1 chi tiết để chúng ta loại bỏ được tư duy “phân biệt chủng tộc" ở đây. Không phải do Josh là người Châu Á mà Nat không thích anh ngay đâu, mà cô khẳng định đã từng có 1 người yêu là người Trung Quốc và từng rất happy với người đó).

Nói chung, tất cả ở đây là vấn đề “ngoại hình".

Nat yêu tính cách, tâm hồn, con người của Josh, nhưng chỉ vì “shock ngoại hình" của anh không như cô “tơ tưởng", mong đợi, nên cô đã không thể chấp nhận nổi việc này mà ngay lập tức “chạy trốn" để tìm tình yêu với “trai đẹp như trong mộng”.

Tất nhiên, tôi không phủ nhận rằng “tình yêu bằng mắt" rất quan trọng. Chúng ta phải nhìn và thấy “Ok" đã thì mới yêu được, chứ mà cảm giác “gợn mắt" thì rất là khó mà phát triển cảm xúc.

Tuy nhiên, nhìn theo góc độ của tình yêu, thì đó chính là cách mà con mắt trở thành “kẻ thù đáng ghét" của “REAL LOVE".

Phải chăng, rất nhiều người trong cuộc sống - cả Nam và Nữ đều ĐÃ và ĐANG giống như Nat, luôn để “con mắt đánh lừa và “vùi dập” trái tim", tước đi những cơ hội để chúng ta chọn được người thực cụ phù hợp, đồng điệu với mình...

Chúng ta đều đã “hồn nhiên" trao cho con mắt “quyền sinh - quyền sát", giao cho nó trọng trách “làm giám khảo vòng loại” cho mọi mối quan hệ yêu đương, và đó là lí do chúng ta sẽ rất dễ gặp sai lầm và phải trả giá bằng những mối quan hệ “sai toàn tập" sau đó (có thể là tình yêu hoặc hôn nhân).

Hãy nghĩ mà xem, 1 người đẹp đến mấy, nhìn mãi rồi cũng nhàm.

1 người đẹp đến mấy, mà về với nhau thấy “trật lất" mọi thứ, thì rồi cũng không thể yêu nổi thêm.

1 người đẹp đến mấy (như Tag), mà để làm cho họ yêu mình và để ở được bên cạnh họ, mình phải gồng lên để biến thành 1 người hoàn toàn khác - không phải mình, khác xa với bản chất của mình, thì sớm muộn cũng “toang", không thể bền vững được.

Ngược lại, tôi đã nhìn thấy rất nhiều cặp đôi mà người đời hay gọi bằng cái tên có chút mỉa mai “đôi đũa lệch" - nghĩa là 1 người xấu và 1 người đẹp, nhưng họ lại thực sự rất hạnh phúc, 1 cách bền vững, ấp ám, đáng ngưỡng mộ.

Tất nhiên tôi không dám khẳng định rằng nếu Josh và Nat ở ngoài đời họ cũng sẽ được như vậy (bởi vì đến khi kết phim thì câu chuyện tình yêu của họ mới thực sự bắt đầu), nhưng tôi có thể chắc chắn nếu so sánh Josh và Tag, thì Nat HOÀN TOÀN NÊN chọn Josh để xây dựng mối quan hệ và cho 2 người cơ hội đồng hành. 100% là vậy! Không chút nghi ngờ hay đắn đo!

Tôi cũng rất thích chi tiết mà phim gài vào đoạn kết dẫn đến việc Nat quay lại tìm Josh để “xin lỗi và tỏ tình", đó là khi cô “quẹt app" và nhìn thấy Josh đã đăng lại profile hẹn hò với ảnh thật của anh, kèm câu giới thiệu “Tìm kiếm một ai đó sẽ hiểu và yêu con người THẬT của tôi".

Đoạn đó tôi đã khóc, tôi thực sự thích câu chuyện ấy, tôi thực sự “thấm và ngấm" ý nghĩa ẩn sau chi tiết ấy.

Hơn 10 năm “ngang dọc" trong nghề tư vấn hẹn hò, tôi ước giá như mọi khách hàng của tôi, mọi Thành viên trong cộng đồng của tôi đều “HIỂU và CẢM" được câu chuyện này.

Thực ra, đừng hiểu lầm, câu chuyện này KHÔNG CHỈ dành cho những đối tượng “ngoại hình hạn chế - tâm hồn tinh tế" đâu các bạn ạ. Ngay cả với những người có “ngoại hình ổn" cũng hoàn toàn có những sự đồng cảm và tâm đắc theo cách riêng.

Nhiều khi thậm chí, những người “ngoại hình ổn" còn gặp nhiều khó khăn hơn, bởi vì khi có quá nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội, nhiều người ồ ạt tiếp cận mình, nhanh chóng thích mình, dễ dàng đắm say mình, mình cũng rất sợ rằng họ đang bị “ảo tưởng" về mình chỉ vì hình thức, họ đang chỉ bị “ngộ nhận cảm xúc" bởi những ấn tượng thị giác, và họ thích mình chỉ ở thời điểm đó - dựa trên “ảo giác" từ những gì họ nhìn thấy, chứ chưa chắc là vì họ thực sự thích bản chất con người mình.

Vâng, hãy tin tôi, đó cũng là rào cản rất đáng kể mà những người “có ngoại hình ổn" sẽ cần lưu tâm khi tìm kiếm, “sàng lọc", lựa chọn…., nếu muốn có được người đồng hành thực sự phù hợp, hoà hợp, thích hợp...

Chúng ta chỉ có thể thực sự yêu thương và đồng hành với nhau lâu dài, bền vững, nếu như chúng ta được là chính mình khi ở bên người kia, khi ở trong mối quan hệ này, khi ở cạnh nhau mỗi ngày, từ năm này sang tháng khác…

Chỉ khi là chính mình khi ở bên người mình yêu, chúng ta mới tự tin, bình yên và hạnh phúc…

Chỉ khi được yêu bằng chính phiên bản chân thật nhất của mình, chúng ta mới cảm thấy THỰC SỰ ĐƯỢC YÊU THƯƠNG.

Cảm ơn “Love hard" đã cho tôi 1 câu chuyện tình yêu thật hay, thật ngọt ngào mùa Giáng sinh.

Cảm ơn bộ phim đã cho tôi cảm hứng để chia sẻ 1 góc nhìn, quan điểm mà tôi đã suy ngẫm và muốn chia sẻ từ rất lâu rồi nhưng chưa có dịp.

Cảm ơn Nat & Josh đã cho tôi thêm động lực để bắt tay triển khai chương trình “Online Blind Date" mà tôi đã ấp ủ ý tưởng rất lâu rồi mà vẫn “chờ thời điểm phù hợp"...

Yeahhh, có lẽ “vũ trụ" đã gửi bộ phim đến để nhắc tôi rằng: “It's time!”.

---

Này bạn, bạn còn F.A không?

Nếu còn thì hãy làm ngay theo 2 bước nhé:

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Lên search phim này xem ngay để có thêm cảm hứng và động lực (tôi xem trên Netflix)

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Đăng kí ngay 1 slot cho chương trình Online Blind Date gần nhất dự kiến sẽ tổ chức trong tuần sau qua nền tảng Zoom nhé!

𝐂𝐨𝐧𝐜𝐞𝐩𝐭 𝐝𝐮̛̣ 𝐤𝐢𝐞̂́𝐧:

- Đối tượng tham dự: Những người muốn ưu tiên yếu tố “sự hoà hợp về tính cách và con người" lên cao hơn yếu tố ngoại hình (và những gì “dễ nhìn thấy") để tăng thêm cơ hội tìm được cho mình những đối tượng hẹn hò phù hợp, tiềm năng cho chuyện tình yêu

Chú thích rằng như vậy KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ chương trình này chỉ dành cho người “ngoại hình không ổn lắm" -> hãy đọc lại đoạn cuối bài trên của tôi, chương trình này dành cho TẤT CẢ, bao gồm cả những người “ngoại hình ổn, thậm chí “rất ổn" - muốn có được những mối quan hệ “thực sự phù hợp về bản chất", chứ không chỉ xuất phát từ nền tảng ngoại hình. Nếu bạn đồng ý rằng tôi - người viết bài post này cũng là 1 người được coi là “ngoại hình ổn", thì HÃY TIN TÔI!.

Chú thích thêm nữa là vì chương trình online qua Zoom, nên chúng ta có thể đăng kí tham gia từ bất kì đâu, không giới hạn bất kì yếu tố gì (chỉ cần còn single, văn minh, lịch sự - đúng tiêu chí Tilani là đủ).

- 100% người tham dự sẽ có Mã số riêng và được yêu cầu TẮT CAMERA xuyên suốt chương trình (bất kì ai bật camera sẽ bị host loại vĩnh viễn - không cho đăng kí lại) -> sau khi kết thúc, cặp đôi nào “matched" thì sẽ được cung cấp contact cho nhau và thoải mái hẹn gặp, show hình ảnh hay bất kì hình thức “lộ diện" nào các bạn thích, hehe 😀.

- 𝐕𝐨̀𝐧𝐠 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨: Mỗi người sẽ có 30s để giới thiệu về bản thân, năm sinh với 3-5 tính từ mô tả đặc điểm nổi bật nhất về bản thân, 1 câu quote nổi bật nói lên phong cách/tính cách/quan điểm sống của mình.

- 𝐕𝐨̀𝐧𝐠 𝐁𝐥𝐢𝐧𝐝 𝐃𝐚𝐭𝐞: Qua vòng Intro, mọi người đã có thông tin và nghe được “giọng nói" của nhau để có cảm nhận ít nhiều, từ đó mỗi người sẽ chọn mã số tối đa 3 người mà mình quan tâm hơn cả, muốn trò chuyện tìm hiểu sâu hơn, nhắn riêng cho BTC

BTC sẽ tổng hợp và công bố các cặp đôi “Matched" lẫn nhau (cùng chọn nhau) để chia vào các room riêng cho 2 người có 10’-15’ trò chuyện riêng (với những người chưa được matched, BTC sẽ match ngẫu nhiên và chia vào các room).

- 𝐕𝐨̀𝐧𝐠 𝐌𝐚𝐭𝐜𝐡𝐢𝐧𝐠: Sau vòng Blind Date, 2 người sẽ nhắn riêng cho BTC kết quả Yes/No (có hoặc không thấy người kia tiềm năng phù hợp với mình).

+ Nếu cả 2 người cùng “say Yes”, BTC sẽ cung cấp contact cho 2 người chủ động liên hệ với nhau

+ Nếu cả 2 người hoặc 1 trong 2 người “say No”, chúng ta sẽ “chúc nhau may mắn lần sau".

Concept đơn giản vậy thôi 🙂, nhưng tôi tin là nó đủ hấp dẫn và “triển vọng" để chúng ta “nên thử" ít nhất 1 lần (nếu không thành ngay thì thử nhiều lần cũng được, có sao đâu nhở, hehe).

Nào, Inbox Tilani - Hẹn hò văn minh để đăng kí nhé.

Chương trình này lại còn đặc biệt phù hợp với mùa “dịch dã - hạn chế tiếp xúc" này cơ chứ nhờ =)).

Hẹn gặp tất cả vào tối thứ 5, 9/12 với số đầu tiên của [TILANI ONLINE BLIND DATE - 01] 😉.