Có phải thứ duy nhất người độc thân cần CHỈ là kiếm người yêu???

Chiều hôm qua tôi có 1 cuộc điện thoại khá dài với 1 cô phụ huynh đã follow Rudicaf từ năm ngoái. Tôi khá bất ngờ vì cô gọi điện cảm ơn tôi rất thiết tha với 1 giọng nói rất tình cảm và chân thành. Mặc dù sau khi mua cho con gái gói dịch vụ RUDICAF Dating S-Diamond trị giá gần 19 triệu vào năm ngoái, con gái cô đến nay vẫn CHƯA CÓ NGƯỜI YÊU.

Thời gian đầu, cô khá sốt ruột muốn cho con gái sử dụng dịch vụ hẹn hò và chỉ tập trung vào các dịch vụ này. Sau 1 thời gian sử dụng không hiệu quả, cô rất thiết tha gặp tôi trực tiếp để nói chuyện.

Lúc đầu, tôi vẫn nghĩ rằng đó là 1 vị phụ huynh muốn gặp tôi để than phiền về chất lượng dịch vụ - vì Rudicaf cũng từng bị 1 số trường hợp - dù không nhiều - khách hàng và phụ huynh khách hàng “khiếu nại" vì dịch vụ không hiệu quả. Dù trong điều khoản của chúng tôi luôn ghi rõ: “Lưu ý: Tất cả các dịch vụ kết nối hẹn hò của Rudicaf chỉ tạo thêm cơ hội mở rộng kết nối và các mối quan hệ cho KH, KHÔNG CAM KẾT về hiệu quả, kết quả thành công của việc đặt lịch hẹn, các cuộc hẹn đã diễn ra cũng như các mối quan hệ giữa các KH… (trừ gói Cam kết thành công với các chính sách và điều khoản cụ thể riêng). Các KH cần tìm hiểu, tham khảo thông tin và CÂN NHẮC KĨ trước khi kí hợp đồng để tránh những kì vọng quá cao ban đầu, từ đó có thể dẫn đến những tâm lí thất vọng, tiêu cực sau này nếu như kết quả sử dụng dịch vụ không được như mong muốn”. Thậm chí chúng tôi còn cẩn thận đến nỗi highlight đậm phần đó, và yêu cầu KH kí nháy ở nội dung đó trong hợp đồng bản cứng. Tuy vậy, vẫn có những người sau khi không tìm được người yêu/vợ/chồng thông qua Rudicaf lại trách móc chúng tôi.

Dù sao là người làm dịch vụ, tôi hiểu những “diễn biến tâm lí" KH như vậy, và những câu chuyện đó - nếu cần - tôi sẽ chia sẻ ở 1 post khác.

Ở đây tôi đang kể tiếp về cô phụ huynh mà tôi đang nói đến lúc đầu (tạm gọi là cô A).

Sau lần đầu trò chuyện với cô rất lâu vào năm ngoái, tôi nắm được con gái cô (tạm gọi là B) có 1 câu chuyện đặc biệt về gia đình, công việc hiện tại thì cực kì stress và overload, nên có thể có những vấn đề nhất định về tâm lí.

Tôi đề xuất hẹn gặp bạn gái ấy để tìm hiểu rõ hơn. Và sau khi gặp, tôi nhận thấy đây là 1 cô gái sống nội tâm, khép kín, dễ bị tổn thương, từ đó, cô luôn vô thức dựng nên quanh mình 1 bức tường rào cực lớn xung quanh và khiến những người mới gặp rất khó tiếp cận, lại gần cô, chưa nói đến thân thiết và hẹn hò, yêu đương.

Tôi có chia sẻ với cô A về những nhận định đó cùng 1 số nhận xét khác về tính cách, phong cách và suy nghĩ của B, cô A trầm trồ rằng tôi “bắt rất đúng bệnh" của con gái mình. Cô tha thiết nhờ tôi tiếp tục hỗ trợ bạn ấy trong việc hẹn hò.

Tôi có tư vấn cho cô rằng: B không phải là tuýp người phù hợp với việc hẹn hò 1-1 theo kiểu giới thiệu, mai mối. Với đặc thù tính cách của B, việc “phá băng" sẽ mất nhiều thời gian hơn những người cởi mở, quảng giao rất nhiều, mà thời lượng của 1 first date thông thường không bao giờ là đủ. Vì vậy, dù B có gặp 1 hay 100 người qua Rudicaf đi nữa, có tiềm năng hay phù hợp cỡ nào đi nữa, thì cực kì khó có thể “chốt hạ" được 1 ai. Vì sau cuộc hẹn đầu tiên với tảng băng rất dày chưa được phá bỏ, 2 người sẽ không có động lực để gặp gỡ lần tiếp theo, và không thể nào có cơ hội tìm hiểu thêm hay phát triển mối quan hệ ấy lên cả.

Kiểu người như B chỉ hợp kiểu “tuỳ duyên", quen biết trong môi trường giao lưu tự nhiên, công việc, bạn bè, hội nhóm…, lúc đầu không có tình ý hay mục tiêu gì đặc biệt, cứ ở bên cạnh nhau làm bạn, xong từ từ hiểu thêm về nhau và nảy sinh tình cảm.

Hồi đó, tôi có khuyến khích B tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giao lưu tập thể mà Rudicaf và Tilani tổ chức, bởi vì tiền lệ bên tôi đã từng chứng kiến có 2 cặp đôi, ban đầu gặp 1-1 qua RUDICAF Dating không hề thích nhau, sau đó bẵng đi 1 thời gian sau tình cờ có 1 số hội nhóm offline của Rudicaf do các thành viên tự tổ chức giao lưu đi chơi, đi xem phim, cafe, bowling, 2 cặp đôi đó gặp nhau nhiều rồi dần dần nảy sinh tình cảm. Họ đã tổ chức đám cưới vào năm ngoái trong sự bất ngờ của những bạn CS follow họ từ những ngày đầu tiên, khi họ trở về từ first date và nói rằng “không ấn tượng gì lắm" về người kia.

Tất nhiên, việc khuyến khích 1 người khép kín và nội tâm như B tham gia hoạt động tập thể là điều không dễ dàng gì. Tôi vẫn phải đồng thời chia sẻ thêm với cô A rằng: Quan trọng là cháu cảm nhận B có những vấn đề tổn thương tâm lí từ câu chuyện gia đình với những nguồn gốc sâu xa, nên chừng nào chưa giải quyết triệt để, chưa chữa lành - hàn gắn được những vết thương đó và chưa giúp B giải toả, thả lỏng được về tâm lí, thì sẽ cực kì khó để B có được 1 mối quan hệ tình cảm đúng nghĩa, lành mạnh và tích cực.

Cô A cũng đồng tình với tôi, nhưng vì quá sốt ruột chuyện yêu đương của B nên cô chỉ ừ ừ và vẫn thiết tha nhờ tôi giới thiệu đối tượng hẹn hò mới cho B.

Tôi cũng thử cố gắng, nhưng càng tiếp xúc với B, tôi càng cảm nhận rõ cô gái này thực sự rất cần được “chữa lành”. Cô bé rất thông minh, tính cách dễ thương, suy nghĩ sâu sắc, tư duy rất hay, làm việc giỏi, nói chuyện rất thú vị, nhưng mà lớp băng của cô quá dày, bức tường thành của cô quá kiên cố, nên đến 1 người dày dạn kinh nghiệm nói chuyện với đủ loại đối tượng và “phá băng nhanh" như tôi còn cảm thấy “mệt phờ" để có thể mở hé được cánh cửa của B, để cô có thể bắt đầu nói chuyện và chia sẻ với tôi ít nhiều về bản thân mình, để bắt đầu cảm nhận được sự thú vị của cô sau vẻ ngoài hờ hững và không cảm xúc.

Bẵng đi 1 thời gian rất lâu, cô A vẫn thường xuyên gọi điện, nhắn tin cho tôi, và tôi cũng có thử giúp B bằng cách này cách kia, nhưng như tôi đã nhấn mạnh với cô A - vấn đề quan trọng nhất là B cần phải giải toả được vấn đề tâm lí của mình trước khi có thể bước vào những mối quan hệ mới.

Cuối năm ngoái, tôi chuyển nhà và sửa nhà nên cũng quay cuồng không có nhiều thời gian, đầu năm nay cũng bao nhiêu việc lu bu nên tôi cũng không để tâm được đến case của B nhiều, dù rất áy náy với những cuộc gọi và tin nhắn của cô A.

Tôi đã từng có lần gợi ý cho cô để B dùng dịch vụ Coaching - Tư vấn tâm lí, nhưng cô không mấy để tâm vì cô đang tập trung cao độ vào việc tìm đối tượng hẹn hò cho B. Tôi cũng không cố thuyết phục thêm, vì rất dễ cô lại cảm giác tôi đang cố “sale" dịch vụ coaching của Rudicaf mà không ra hiệu quả kết đôi như cô đang mong muốn.

Tháng trước, 1 lần cô A gọi tôi đúng lúc tôi có thể bố trí được thời gian nói chuyện lâu lâu. Cô lại tha thiết: “Ánh ơi cháu giúp cô với em B với, chứ cứ để thời gian trôi đi thế này lâu quá rồi, giờ cô không biết nhờ ai cả, cô chỉ biết nhờ cháu thôi, cháu tư vấn dịch vụ gì, gói nào… cũng được”.

Tôi nhắc lại gợi ý về dịch vụ Coaching tâm lí cho B, và nhấn mạnh rằng điều đó thực sự rất cần thiết với B. Phải “chữa lành bên trong" thì B mới cởi mở cho những mối quan hệ mới được, chứ gặp thêm bao nhiêu cũng thành vô ích.

Lần này cô A không từ chối nữa, và nói để cô suy nghĩ rồi nói chuyện với em B.

1 vài ngày sau, B nhắn cho tôi để nhờ đặt lịch gặp Coach. Cô gái có vẻ miễn cưỡng, chỉ làm thế vì “chiều mẹ" chứ không muốn lắm, nhưng lúc đó tôi khá bận nên cũng không đủ thời gian gọi điện trò chuyện giải thích thêm. Tôi chỉ kịp support kết nối cho B và Coach gặp nhau.

Sau buổi đánh giá ban đầu, chị Coach gọi cho tôi nói rằng hình như B đang hiểu sai, nghĩ rằng đây là dịch vụ tư vấn coaching hẹn hò. Tuy nhiên sau khi trao đổi chi tiết với chị, B đã hiểu hơn và có vẻ quan tâm.

Tôi gọi cho B trò chuyện. Đúng là lúc đầu, cô gái tưởng mẹ lại “bắt" đi “học hẹn hò" nên không hào hứng, chỉ làm “cho xong chuyện" để mẹ đỡ giục giã. Tuy nhiên khi gặp chị Coach, cô thấy hình như mình đã nhầm, và sau khi tôi giải thích cặn kẽ, cô đã confirm được suy nghĩ của mình.

Bản thân cô gái cũng nhận thấy việc coaching này rất cần thiết với mình, và rất muốn tham gia vì tin là nó hữu ích. Cô chia sẻ rằng lâu nay cô cũng nhận thức được những rào cản tâm lí của mình, và thực sự muốn có sự hỗ trợ để giải quyết nhưng chưa đủ động lực để bắt tay vào tìm kiếm và lựa chọn người hỗ trợ.

Ngay sau đó, cô chủ động kí hợp đồng, thanh toán và đặt lịch coach, chủ động bảo tôi “Đừng qua mẹ em nữa, có gì từ giờ em với chị làm trực tiếp với nhau". Hơn 1 năm qua, tôi chưa bao giờ thấy cô gái trầm lặng, khép kín này chủ động, và hào hứng như vậy.

Quá trình Coach gần kết thúc, cô A gọi cho tôi cảm ơn.

Cô bảo đúng là giá mà cô nghe Ánh sớm hơn, cho em B dùng dịch vụ này sớm hơn thì tốt.

Chưa nói đến chuyện hẹn hò, yêu đương vội, mà thời gian vừa rồi cô thấy em B vui vẻ thoải mái hơn, cởi mở hơn rất nhiều. Bớt căng thẳng về công việc hơn, thả lỏng tâm lí và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày hơn, và chia sẻ với mẹ là đã sẵn sàng hơn cho việc hẹn hò.

Cô bảo chưa biết Ánh có giúp em tìm được người yêu hay không, nhưng cô cứ phải cảm ơn Ánh về việc này cái đã.

Bởi vì sau bao nhiêu năm cô mới thấy em B lạc quan, vui vẻ và tích cực lên như thế này.

Tôi nghe mà thấy rất ấm lòng.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên cảm ơn tôi vì tôi đã dẫn dắt họ đến với việc Coaching.

Tuy nhiên các trường hợp kia đều là những người trẻ, họ “nghe" và “tin” tôi hơn, tôi không mất nhiều thời gian để thuyết phục họ và có khi đơn giản chỉ là gợi ý, tư vấn là họ đã Ok luôn rồi.

Tất cả họ đều đã hạnh phúc hơn, vui vẻ, tích cực, sẵn sàng, cởi mở… hơn không chỉ trong 1 chuyện cụ thể là tình yêu hẹn hò hay công việc, hôn nhân…, mà là chung cho cả cuộc sống, đời sống tinh thần… Và tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã “gieo" được những “mầm" hạnh phúc ấy ngày càng cho nhiều người hơn.

Tuy nhiên case này tôi vui hơn nữa, bởi vì cô A đã từng không hề quan tâm đến gợi ý của tôi, không nghĩ là nó cần thiết và quan trọng, thậm chí chỉ đồng ý vì lúc đầu hiểu nhầm nó là “tư vấn kĩ năng hẹn hò". Nhưng rồi cô đã cảm ơn tôi vì trực tiếp cảm nhận kết quả của nó, khi nhìn thấy đứa con gái bé bỏng vô cùng yêu thương của cô đã dần dần từng ngày được chữa lành, được thả lỏng, được vui vẻ và tích cực hơn.

Mới đây trò chuyện với 1 bạn tư vấn gọi vốn cho Rudicaf, khi nghe tôi chia sẻ về “triết lí làm nghề" của tôi, bạn ấy đã nói rằng: “Em tin là dù sẽ rất vất vả và mất nhiều thời gian, nhưng chị và Rudicaf rồi sẽ thành công!”.

Bạn ấy nghe tôi chia sẻ về các dịch vụ hỗ trợ hẹn hò của Rudicaf, bên cạnh những dịch vụ kết đôi, tìm kiếm đối tượng tuy tưởng là mới mẻ nhưng thực tế cũng không phải cái gì quá độc đáo hay đột phá - vì thị trường quốc tế đã có rất nhiều.

Cái khác biệt của tôi và Rudicaf nằm ở triết lí bên trong, ở cái cách chúng tôi tư duy về chuyện hẹn hò, về tình yêu, về hạnh phúc.

Chuyện yêu đương và hôn nhân không chỉ đơn giản là người X gặp người Y, hợp thì yêu và cưới, không hợp thì thôi.

Đúng là có rất nhiều người “cực ổn, cực xuất sắc”, nhưng chỉ vì quá bận rộn, quá kén chọn nên mới độc thân. Và với họ, điều chúng tôi có thể giúp là tìm thêm cho họ đối tượng, mở rộng thêm cho họ kết nối.

Tuy nhiên cũng có 1 bộ phận cực lớn những người độc thân khác, họ không hề thiếu mối, không thiếu thời gian, không quá kén chọn, nhưng họ vẫn không thể bước đến 1 mối quan hệ hoặc không thể duy trì được 1 mối quan hệ tình cảm theo cách mà họ mong muốn.

Bởi vì họ có những vấn đề bên trong cần được hỗ trợ giải quyết, trước khi sẵn sàng bước vào 1 mối quan hệ mới.

Đôi khi là vấn đề tình cảm, nội tâm, tinh thần, khi họ có những vết tổn thương từ tuổi thơ, từ gia đình, từ chuyện tình cảm cũ, từ cuộc hôn nhân cũ, từng bị lừa dối, từng bị bạo hành, cảm thấy tự ti về bản thân, cảm thấy mất phương hướng, cảm thấy bế tắc, cảm thấy stress kéo dài, cảm thấy u uất về 1 vấn đề cụ thể…

Khi ấy, tôi tư vấn cho họ sử dụng dịch vụ RUDICAF Caring, bởi vì tôi hiểu rằng, họ phải thực sự hạnh phúc bên trong, trước khi đi tìm hạnh phúc từ 1 đối tượng nào đó bên ngoài.

Hoặc cũng có khi có những người bị thiếu kĩ năng hẹn hò, giao tiếp với đối tượng khác giới hoặc chưa có định hướng đúng về việc hoàn thiện ngoại hình và diện mạo của mình - 1 tình trạng phổ biến với những bạn trẻ bị bố mẹ bao bọc quá nhiều, tập trung quá nhiều vào học hành sự nghiệp và thiếu trải nghiệm sống.

Khi ấy, tôi tư vấn họ sử dụng dịch vụ RUDICAF Make-over (hoàn thiện diện mạo và coaching kĩ năng hẹn hò) - dịch vụ mà tôi từng nhắc đến trong 1 bài viết cách đây không lâu về 1 case study thành công tìm được tình yêu sau khi sử dụng.

Vậy đấy, tôi biết cách tư duy đó của tôi khá “lằng nhằng", phức tạp, bị “cá nhân hoá" và khó scale nhanh, trong khi nguyên tắc của start-up là tối ưu sản phẩm, tập trung vào 1 sản phẩm cốt lõi chứ không được dàn trải.

Nhưng đúng là tôi không phải là start-up thật. Tôi là 1 công ty muốn đi theo hướng “bền vững" và “trường tồn".

Chúng tôi hướng đến con người, phục vụ con người, kết nối con người, yêu thương con người, và giúp cho con người hạnh phúc.

Con đường chúng tôi đi là thiết kế từng dòng sản phẩm sắc nét cho từng đối tượng độc thân cụ thể, ở từng phân khúc cụ thể, với từng nhu cầu và đặc thù cụ thể.

Nguyên 1 chữ “độc thân” thôi đã có bao nhiêu nhóm, bao nhiêu ngách, bao nhiêu đặc thù và nhu cầu.

Tôi không thể “gom chung" họ vào 1 giỏ và đánh đồng họ cùng 1 kiểu.

Tất nhiên không thể đi vào từng người, nhưng việc quy hoạch và gom nhóm những người có chung nhóm đặc điểm là hoàn toàn có thể, sơ sơ ví dụ như:

- Độc thân trẻ, fresh

- Độc thân trưởng thành

- Li hôn, Single Mom/Single Dad, Goá tuổi 2x, 3x

- Li hôn, Single Mom/Single Dad, Goá tuổi 4x ++

 

Bổ dọc là như vậy, bổ ngang thì lại chia tiếp:

- Những người trẻ, quảng giao cần mở rộng và đa dạng hoá đối tượng hẹn hò

- Những người trưởng thành, high-profile và kén chọn cần tìm đối tượng phát triển các mối quan hệ nghiêm túc

- Những người cần được chữa lành về tâm lí và hỗ trợ tinh thần để sẵn sàng với việc hẹn hò và yêu đương

- Những người cần được hỗ trợ để hoàn thiện ngoại hình và kĩ năng hẹn hò, giao tiếp với người khác giới

 

Như vậy, với mỗi nhóm gióng ngang và dọc lại phải có những cách hỗ trợ, tư vấn và định hướng khác nhau.

Và tôi đã và vẫn đang kiên trì, miệt mài, bền bỉ để Rudicaf có thể đồng hành và hỗ trợ được những người độc thân theo cách đi vào chiều sâu và hướng đến hạnh phúc đúng nghĩa và bền vững như vậy đấy.

Hi vọng rằng lời của bạn trẻ tư vấn đầu tư kia sẽ trở thành hiện thực: “Chị yên tâm, THÀNH CÔNG và TIỀN BẠC sẽ đến sau tất cả những điều tốt đẹp và “có tâm" mà chị đang làm!”