Trước khi yêu ai đó, chúng ta nên học điều gì?

💗 Liệu bạn đã từng "vì yêu cứ đâm đầu" nên tuổi trẻ đã từng vấp phải 1 vài mối tình không tới đâu?
💗 Liệu có phải bạn biết rất nhiều về thế giới bên ngoài, nhưng thế giới ở bên trong mình – nơi có những bài học quan trọng về tình yêu thì lại "gà mờ"?

Vậy thì trước khi yêu và gắn bó với ai đó, chúng ta nên học điều gì?



Trong cuốn sách “The Five Love Languages”, Gary Chapman liệt kê 5 ngôn ngữ tình yêu: Word of Affirmation (Lời yêu), Quality time (Thời gian bên nhau), Acts of Service (Sự chu đáo), Gifts (Quà tặng) và Physical touch (Những cái chạm). Đương nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được người có chung ngôn ngữ tình yêu với mình.


Hiểu và thực hành ngôn ngữ tình yêu của mình giúp bạn dễ dàng trao đổi nhu cầu đó với người đồng hành của bạn sau này. Nó giúp người đó yêu bạn theo cách bạn cần. Và cũng nhờ đó, bạn có thể đồng cảm với ngôn ngữ yêu của người đó, và yêu người đó theo cách mà người đó muốn được yêu. Như vậy, cả hai có thể giảm thiểu những bất đồng trong tình yêu.



Tuy bắt đầu từ sự rung động, tình yêu không chỉ bao gồm cảm xúc. Trong ít nhất 6 tháng đầu yêu nhau là lúc dopamine và oxytocin – hai chất hóa học chính điều khiển cảm xúc được tạo ra. Dopamine khiến việc yêu đương trở nên thú vị hơn, tựa như là một phần thưởng. Bạn mong nhớ người đó, bạn cảm thấy xôn xao hồi hộp khi hai người gặp nhau, thậm chí mơ tưởng về tương lai, đó đều là tác dụng của dopamine. Giai đoạn này tuy vui, nhưng sẽ không tồn tại mãi mãi.


Trong khi đó oxytocin, hay còn gọi là hooc-môn yêu đương được tạo ra khi bạn có những cái chạm với ai đó, nó khiến bạn cảm thấy dễ chịu, an toàn và bình yên. Nếu bạn chia tay với một người vì “chán”, không còn cảm giác như lúc đầu, thì đó chưa phải là yêu đâu mà mới là sự say mê (infatuation). Nếu bạn bỏ cuộc vì không còn cảm giác này, tức là bạn chưa yêu con người thực, bạn chỉ mới bám lấy một ảo ảnh mà thôi.



Tình yêu trưởng thành là khi đã vượt qua những giai đoạn đầu tiên. Lúc này nó biến thành hành động, cam kết, và là sự lựa chọn. Trong những ngày vui của bạn, tình yêu là một lựa chọn dễ dàng, nhưng trong những lúc khó khăn, nó sẽ cần nhiều nỗ lực hơn. Yêu ai đó là thức dậy mỗi sáng và vẫn chọn yêu người đó, trân trọng họ của hiện tại.


Tình yêu là thứ đẹp đẽ, nhưng là một hành trình dài và nhiều thử thách.


Tình yêu trưởng thành là khi cả hai cùng hiểu rằng mình và người kia không ai hoàn hảo, nhưng không dùng nó để biện minh cho cái tôi của mình. Tình yêu đánh gục cái tôi của bạn, sự phòng vệ của bạn và giúp bạn lớn lên. Bạn sẽ cần học cách thừa nhận mình cũng có lúc sai, học cách tranh luận để hiểu nhau hơn, chứ không phải phân thắng thua.


Tình yêu trưởng thành không phải sự sở hữu. Người đó không phải là vật điểm tô cho cái tôi của bạn. Bạn hiểu rằng mình không thuộc về ai và cũng không ai thuộc về mình. Hai bạn là hai cá thể riêng biệt, đã chọn trân trọng và hỗ trợ lẫn nhau, đã chọn là người yêu và là đồng minh.


Hai bạn đủ độc lập để lo cho cuộc sống riêng, và đủ can đảm để thừa nhận rằng cuộc sống sẽ đẹp và ý nghĩa hơn nếu được chia sẻ nó với người bạn yêu. Bạn đủ mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho người kia, và đủ mềm mỏng để tạo sự đồng cảm giữa hai tâm hồn.


Và cuối cùng, tình yêu trưởng thành là một tình yêu tràn đầy. Bạn chỉ có thể thực sự yêu một người khi đã biết yêu thương phiên bản chưa hoàn hảo của mình.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên