[Kinhtedothi] Thành công với thương hiệu Rudicaf

Bài đăng trên Báo điện tử Kinh tế & Đô thị ngày 10/1/2017.
Xem chi tiết bài viết tại đây.

Kinhtedothi - Từng là cựu MC tài năng của VTV, nữ doanh nhân Vũ Nguyệt Ánh được đánh giá là một trong những nhà sáng lập nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp (Start Up) Việt Nam khi giành giải "Phụ nữ khởi nghiệp" của năm 2016 với sản phẩm ứng dụng đặt lịch hẹn hò Rudicaf.

 Vũ Nguyệt Ánh đang chia sẻ với các sinh viên tại chương trình “Khát vọng tiên phong”.
Ảnh: Khắc Kiên

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chị Ánh cho biết, thương hiệu Rudicaf được phát triển dựa trên nền tảng thương hiệu Ericamoon - một thương hiệu ra đời từ năm 2011 và là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực hẹn hò, kết nối con người tại Hà Nội nói riêng cũng như tại Việt Nam nói chung. Rudicaf không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu uy tín số 1 Việt Nam trong lĩnh vực hẹn hò và kết nối con người với những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và đẳng cấp. Sứ mệnh của Rudicaf là thay đổi quan niệm của xã hội Việt Nam về dịch vụ hẹn hò nói riêng và các dịch vụ kết nối con người nói chung, cũng như từng bước nâng tầm lĩnh vực này lên một đẳng cấp hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, với hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng và chất lượng của mình, Rudicaf còn theo đuổi sứ mệnh mang đến cho người Việt Nam đời sống tinh thần phong phú và hạnh phúc hơn.

Tạo điều kiện cho phụ nữ
Chị có thể chia sẻ cảm nhận khi giành giải thưởng "Phụ nữ khởi nghiệp của năm"?
- Trước tiên, phải cảm ơn chương trình “Khát vọng tiên phong” đã đề ra hạng mục dành cho phụ nữ Start Up. Rõ ràng, cộng đồng Start Up đã tăng nhanh và hoạt động mạnh mẽ hơn, nhưng thực tế phụ nữ hơi ít hơn nam giới, và cũng không có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân nhiều. Giải thưởng lần này là thành quả mà tôi nhận được sau 5 năm gắn bó cùng Rudicaf, và lớn hơn nữa sẽ truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác tự tin Start Up mạnh mẽ hơn, cũng như tham gia vào các hoạt động của cộng đồng Start Up.
Tôi cho rằng, Start Up có 2 yếu tố, đó là sức khỏe và sự kiên cường bền bỉ. Về sức khỏe, phụ nữ bị thiệt thòi hơn nam giới, cũng như phải cân bằng cuộc sống gia đình, nhưng đổi lại sự bền bỉ thì phụ nữ Việt Nam thường được đánh giá cao. Do đó, nam giới Start Up thường bước vào lĩnh vực CNTT, kỹ thuật, còn phụ nữ thì thường đi vào văn hóa xã hội, tâm lý tình cảm. Tất nhiên, sự cân bằng là khó nhưng hai giới có ưu điểm riêng để Start Up trong những lĩnh vực theo thế mạnh của mình.

Thành công với thương hiệu Rudicaf, chị đánh giá môi trường Start Up hiện tại khác với thời điểm đó như thế nào?
- Nếu như trong năm 2011, mình Start Up, thậm chí định nghĩa về Start Up còn chưa có, cũng như chưa hề có hệ sinh thái, chưa có tổ chức hỗ trợ Start Up, chưa có quỹ đầu tư… nên rất nhiều khó khăn, muốn làm, để có vốn chỉ có đi vay ngân hàng. Còn Start Up trong thời điểm hiện tại thuận lợi hơn với nhiều lựa chọn, sự hỗ trợ, được truyền thông quan tâm, cổ vũ… Theo tôi, sự hỗ trợ lớn nhất là xây dựng hệ sinh thái Start Up, các Start Up cùng chung tay tiếp sức hỗ trợ ở mảng mạnh, yếu tương trợ nhau. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ về vật chất, tinh thần, kinh nghiệm để các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin Start Up. Riêng đối với phụ nữ thì rất mong quan điểm của xã hội hãy cởi mở hơn, tạo điều kiện để phụ nữ khi xây dựng sự nghiệp kinh doanh, vì ở họ cũng có rất nhiều đam mê, ước mơ có sự nghiệp riêng, tạo dấu ấn trong cuộc đời.

Mong được sẻ chia
Với người Start Up thì điều gì là quan trọng - vốn, ý tưởng hay quản trị?
- Rất khó áp đặt được cái gì quan trọng hơn cái gì vì phụ thuộc vào đặc thù cá nhân, đặc thù DN, mô hình kinh doanh sẽ quyết định yếu tố nào. Tuy nhiên, khi khởi sự thường bắt đầu từ hai thứ, đó là đam mê và ý tưởng rất đặc biệt. Với bản thân tôi, đặc thù kinh doanh lĩnh vực dịch vụ rất đặc biệt, khá mới mẻ trong xã hội là hẹn hò, kết nối con người, nhưng khi mới bắt đầu ra mắt được truyền thông rất quan tâm, ủng hộ, cũng như đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng nên dần từng bước xây dựng thương hiệu cho bản thân. Do đó, ý tưởng khá quan trọng nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực phải xây dựng chiến lược kinh doanh, quản trị tốt, hay nói cách khác là đảm bảo ý tưởng được triển khai bài bản mới có thể tiến những bước dài.
Tôi khẳng định ở Việt Nam cũng có người Start Up lĩnh vực này, nhưng có thể mô hình kinh doanh chưa phù hợp, hay con đường phát triển chưa đúng nên đến thời điểm hiện tại chưa có DN nào làm hẹn hò mà thực sự thành công và đánh dấu trên thị trường như Rudicaf.

Theo chị, cộng đồng Start Up mong muốn điều gì nhất?
- Khi Start Up là bước vào lĩnh vực hoàn toàn mới, nên đáng lo nhất là các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh, thuế, thủ tục hành chính… Ngay như bản thân tôi lúc khởi sự đi đăng ký kinh doanh nhưng trong danh mục lại không có ngành nghề đúng như mình Start Up. Do đó, rất hy vọng các cấp, các ngành có nhiều sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN Start Up dễ dàng đăng ký và đi vào hoạt động theo quy định. Sau đó, các thủ tục về thuế, tài chính nên ưu đãi cho DN Start Up, vì nếu cùng chịu mức thuế như các công ty đã thành lập lâu rồi thì khó khuyến khích được các DN tự tin phát triển sản xuất, kinh doanh với những ý tưởng của mình.
Bên cạnh đó, năm 2016 ghi dấu ấn sự phát triển mạnh với nhiều hoạt động rất ý nghĩa của cộng đồng DN Start Up. Hy vọng trong năm 2017 và những năm tiếp theo, khi cộng đồng DN Start Up đông và đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực thì có những hoạt động hệ thống, bài bản và đem lại những giá trị thiết thực cho họ. Chẳng hạn năm 2016, các hoạt động mới chỉ dừng lại ở giao lưu kết nối, nhưng năm 2017 mong rằng những hoạt động sẽ hướng vào chia sẻ kinh nghiệm, các Start Up kết nối, bổ sung điểm mạnh, yếu để cùng nhau hoàn thiện và có thể phát triển một cách bền vững.

Xin cảm ơn chị!

KHẮC KIÊN
(Theo Kinh tế & Đô thị)