[VnExpress] Con gái tuyển được chồng cho mẹ ở bên kia đại dương

Bài đăng trên báo VnExpress ngày 17/2/2019.


Cô con gái Thanh Hóa thử đăng video tìm bạn đời cho mẹ, mong bà đỡ cô đơn, không ngờ mang tới kết thúc hậu, từ Australia tới.


Những ngày đầu xuân, ngôi nhà mặt phố thuộc phường Điện Biên (thành phố Thanh Hóa) ấm áp đến lạ trong lòng Hoàng Lê Na - một đạo diễn 33 tuổi. Nơi này là nhà mẹ đẻ cô, vốn lạnh lẽo kể từ sau cuộc ly hôn 14 năm trước của bố mẹ, nhưng năm nay thì khác. Lê Na thấy dáng mẹ tất bật trong quán cà phê của bà, bên cạnh luôn có một người đàn ông phụ giúp. Cô mừng bởi mẹ cuối cùng đã tìm được bến đỗ...


Không nỡ để nửa đời còn lại của mẹ lẻ bóng, Hoàng Lê Na đã làm video tìm chồng cho mẹ. Sau 16 tháng, mẹ cô đã tìm thấy bạn đời mới - ông Nguyễn Kim Quý. Ảnh: NVCC.


Trước đó, dịp 20/10/2017, Hoàng Lê Na đã làm một video tìm bạn đời cho mẹ đăng lên mạng xã hội, gây sự chú ý của cộng đồng. Trong mắt cô, "mẹ Nhàn giỏi những việc bê tông, cốt thép và nấu ăn rất ngon. Mẹ nhẹ nhàng nhưng lại thích phim kinh dị". Sau ly hôn bà tạo lập cơ ngơi là một quán cà phê, karaoke ở thành phố và ở vậy nuôi con.


Khi video xuất hiện, rất nhiều người đã liên hệ làm quen. Bất ngờ và cảm động, song bà Nhàn khéo từ chối hết, bởi bận việc hoặc không thấy có sự kết nối. Nhưng người phụ nữ 55 tuổi chẳng thể nghĩ duyên lại đến với mình theo cách bất ngờ như vậy.


Brisbane (thủ phủ bang Queensland, Australia), một ngày sau khi trút bỏ bộ đồ lấm lem dầu mỡ, ông chủ gara sửa xe ôtô Nguyễn Kim Quý ngồi lướt mạng. Tình cờ ông thấy một bài báo có tựa đề con gái tìm chồng cho mẹ. "Thật thú vị. Bức ảnh hai mẹ con đều dễ thương, tôi rất thích. Không biết cách liên hệ, tôi đành chụp lại bài báo thi thoảng đem ra coi", người đàn ông 65 tuổi, đã di cư khỏi Việt Nam hơn 30 năm, kể.


Nhiều lần tụ tập bạn bè, ông cũng mang ảnh ra và bày tỏ mong muốn tìm kiếm. "Tận tới một hôm có cô bé sinh viên đến tiệm tôi rửa xe, nghe nói là người Thanh Hoá tôi quá đỗi vui mừng. Lúc đem bài báo ra nhờ tìm địa chỉ thì con bé phán: 'Đã 6, 7 tháng rồi, chắc cô ấy đã có mối, không đến lượt chú nữa đâu'", ông Quý nhớ lại.


Người kỹ sư này vẫn cố thuyết phục: "Được kết duyên thì phúc, không được thì làm bạn bè cũng tốt. Cháu cứ giúp rồi chú sửa xe cho". Chỉ ngày hôm sau, cô sinh viên đã kết nối được với địa chỉ cần tìm tại Việt Nam.


Một buổi sáng cuối xuân 2018, bà Nhàn nhận được cuộc gọi từ ông Quý. Người đàn ông ở bên kia đại dương có thân hình gầy nhỏ, làn da đen rám nắng. "Mắt ông ấy buồn lắm, cười mà cảm giác cũng gượng. Tôi cảm nhận ông ấy giống hệt tôi lúc mới ly hôn", bà Nhàn nhớ lại.


Để được tin tưởng, ông còn kéo cả con trai và nhiều bạn bè đứng trước màn hình trong những cuộc gọi video sau này. Nhiều bữa bà "đến ngại" khi có đông bạn ông nhìn vào màn hình vun vén cho chuyện của họ.


Tháng 4/2018, ông Quý về Việt Nam tìm gặp. Ở bên ngoài ông vẫn thấy bà xinh đẹp, hiền hậu, không khác gì trong điện thoại nên không thấy bỡ ngỡ. Song, ấn tượng của bà Nhàn có phần ngược lại. "Tôi cảm nhận rõ hơn ông ấy buồn quá. Lúc đó tôi chỉ thương chứ không thích", bà bộc bạch.


Trong một tuần ở Thanh Hoá, ông Quý không chiếm được mấy phần thiện cảm của gia đình bà Nhàn. Ngày ông về nước, Lê Na nói: "Cháu không muốn mẹ ra nước ngoài. Nếu chú muốn tiến tới thì hãy về Việt Nam, dù sao đây cũng là quê hương của chú". Lúc đó cô đã chắc chắn ông không quay lại.


Song, một tháng sau ông Quý tiếp tục book vé về Việt Nam. Lần này "họ nhà gái" thấy được tấm chân tình của ông. Lê Na quyết định đưa ông và mẹ tham gia một khoá học về trải nghiệm về tâm hồn, đánh thức cảm xúc mà vợ chồng cô từng theo học đem lại kết quả tích cực.


Ông Quý mới ly hôn sau nhiều năm cố giữ hạnh phúc gia đình không thành, còn bà Nhàn đã ly hôn 14 năm. Ảnh: NVCC


Lúc đầu ông Quý có phần "bất mãn" vì phải "đi học", nhưng sau khi được trải qua mọi cung bậc cảm xúc, được sống thật với mình và có tư duy tích cực về cuộc sống, ông như cây khô được tưới mát tâm hồn. "Cả tôi và cô ấy đều mang nhiều phiền muộn, giờ đây vết thương quá khứ được chữa lành. Chúng tôi đã mở lòng chia sẻ", ông Quý bộc bạch.


Lần ba quay lại Việt Nam, ông đưa cả gia đình bà Nhàn đi du lịch, đồng thời mỗi ngày thuyết phục bà di cư theo mình. Về phần bà Nhàn, dù đáp lại tình cảm của ông, song cuộc sống hiện tại vững về kinh tế, có con cháu tề tựu thường xuyên, cùng rất nhiều bạn bè tốt - bà vẫn thấy khó để đánh đổi với một cuộc sống xa lạ phải bắt đầu lại. Vì thế mỗi lần ông đề nghị, bà đều nói. "Nếu anh quan tâm em thì thi thoảng về nước thăm em".


"Tôi thắc mắc hoài, bao người muốn đi không được sao bà ấy cứ chối đây đẩy. Chưa biết gì về con người ta, về đất nước của người ta mà đã từ chối rồi", ông Quý buồn nhớ lại. Vì tình cảm đã sâu nặng, ông quyết định sẽ sống chính tại Việt Nam. Thậm chí, ông đã đến vài gara ôtô ở đây xin làm việc và còn dự định sẽ mở lớp truyền lại nghề sửa ôtô.


Giai đoạn này, Lê Na và em trai có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với người đàn ông theo đuổi mẹ. Cô thấy ông xách đồ cho mẹ dù chỉ là cái túi nhỏ, luôn kéo ghế, dặn mẹ bôi chống nắng...  và để ý cảm xúc của mẹ - điều mà suốt cuộc hôn nhân trước với cha, cô không nhìn ra được. Cô động viên mẹ nên qua thăm nơi sinh sống của ông Quý một lần rồi hãy đi đến quyết định cuối cùng.


Sang Australia một tháng, bà Nhàn thấy cuộc sống ở nước ngoài không đáng sợ như bà nghĩ. Ảnh: NVCC.


Chuyến đi vào mùa hè nóng kỷ lục ở Australia tháng 12 vừa qua, song chẳng hề ảnh hưởng gì đến tình cảm, sự đối đãi ông Quý, cùng gia đình, bạn bè. Mỗi người bà tiếp xúc đều dành sự tôn trọng cho ông, giúp bà tin tưởng hơn về một tương lai ở xứ lạ.


Trong những hình ảnh ông Quý gửi về, Lê Na thấy mẹ rất vui. Lúc thì khoe đang đi biển, lúc đang đi câu, lúc tề tựu đông người ăn uống. Cô tưởng tượng mẹ và chú đang sống như thiên đường, đúng kiểu tận hưởng.


Chuyến đi chính thức "chốt hạ" việc bà Nhàn sẽ tới với ông Quý và sống chính ở Australia. Một đám cưới sẽ diễn ra - với kịch bản do cô con gái đạo diễn chủ trì - trong thời gian tới.


Phan Dương