[Ngoisao.net] Cô gái tuyển được chồng cho mẹ từ bên kia đại dương

Bài đăng trên báo Ngoisao.net ngày 5/8/2019.


Thương người mẹ ở Thanh Hóa bao năm lẻ bóng, con gái làm video tìm bạn đời cho mẹ, chẳng ngờ từ Australia có người đàn ông gốc Việt xem được, lặn lội tìm về.

Chưa đặt tên cho một chuyện tình,
Cho mai sau đời đem rao đem bán
Gom mây trời em may áo mới
Tô nắng hồng cho má thêm tươi
Ngắm sao trời thêm nhớ thêm thương
Anh hứa yêu em trọn một đời...

Tiếng hát trầm ấm, nồng nàn của chú rể Nguyễn Kim Quý, 65 tuổi vang lên. Từ đằng xa, cô dâu Thanh Nhàn, 55 tuổi, được con gái dẫn vào lễ đường, trao tận tay chú rể. "Từ nay con giao mẹ của con cho chú. Từ nay con có thêm một người gọi là ba, ba ạ", Hoàng Lê Na, con gái của bà Nhàn rưng rưng nói trong lễ cưới chiều tối ngày 28/7, bên bờ biển xinh đẹp thuộc Sầm Sơn (Thanh Hoá).


Đây là một đám cưới đặc biệt, bởi người se duyên cho dâu rể chính là con gái của cô dâu và cũng chính cô tự tay tổ chức hôn lễ cho mẹ.


Bà Nhàn được con gái dẫn vào lễ đường, trao cho chú rể. Ảnh: Lê Hiếu.


Cha mẹ Lê Na ly hôn 14 năm trước. Ngần ấy năm mẹ cô tự tay xây dựng cơ ngơi là một quán cà phê và karaoke khá có tiếng ở thành phố Thanh Hoá và dành hết sự đủ đầy tình cảm cũng như vật chất cho hai con. Thương mẹ một mình trong ngôi nhà trống trải, Lê Na và em trai động viên mẹ đi bước nữa nhưng bà hững hờ.


"Lúc lấy chồng và có một cuộc sống hạnh phúc, tôi càng thấy xót xa cho mẹ. Phụ nữ dù mạnh mẽ tới đâu cũng luôn cần một bờ vai để tựa vào", Lê Na, một đạo diễn 33 tuổi, nói. Dịp 20/10/2017, cô đã làm một video tìm chồng cho mẹ đăng lên mạng như món quà cho đấng sinh thành.


Video xuất hiện đã có rất nhiều người đã liên hệ làm quen. Bà Nhàn cảm động vì việc làm của con gái nhưng phần vì bận, phần vì cảm thấy không hợp nên đều khéo léo từ chối. Người phụ nữ "giỏi những việc bê tông, cốt thép lại nấu ăn rất ngon, nhẹ nhàng nhưng lại thích phim kinh dị", chẳng thể nghĩ duyên lại đến với mình theo cách bất ngờ như vậy.


Ở Brisbane (bang Queensland, Australia), một ngày tháng 3/2018, ông chủ gara sửa xe ôtô Nguyễn Kim Quý ngồi lướt mạng, tình cờ thấy bài báo có tựa đề con gái tìm chồng cho mẹ. "Tôi thấy thú vị liền vào đọc. Bức ảnh hai mẹ con đều dễ thương, tôi rất thích", người đàn ông đã di cư khỏi Việt Nam hơn 30 năm, kể.


Nhiều lần ông Quý nhờ người tìm địa chỉ mà không thành. Có người còn khuyên ông từ bỏ vì thời điểm video xuất hiện đã lâu, có lẽ người phụ nữ này đã tìm được mối. Ông Quý vẫn kiên trì và cuối cùng cũng kết nối được với bà Nhàn. Nói chuyện vài lần, ông quyết định về Việt Nam tìm gặp. 


Tuy nhiên, hành trình ông "chinh phục" người phụ nữ xứ Thanh không hề dễ dàng. Trong một tuần ở Thanh Hoá, ông đã không nhận được thiện cảm của "họ nhà gái". "Ông ấy ở bên ngoài đen, người gầy nhỏ, mặt buồn lắm. Lúc mới gặp tôi không thích", bà Nhàn nói.


Hai con của bà cũng chung ấn tượng với mẹ do thấy ông có phần xa cách, không sống tình cảm như gia đình họ. Trước lúc ông Quý về nước, Lê Na nói: "Cháu không muốn mẹ ra nước ngoài. Nếu chú muốn tiến tới với mẹ thì hãy về Việt Nam, dù sao đây cũng là quê hương của chú". Lúc đó cô đã chắc ông không quay lại.


Nhưng với ông Quý, gặp ngoài đời càng củng cố niềm tin của ông vào con người bà Nhàn. Trở về Australia một tháng, ông lại vượt hơn 7.000 km quay lại..


Nhìn thấy sự chân thành, Lê Na thuyết phục ông Quý và mẹ tham gia một khoá học của chuyên gia người Thái Lan trong suốt 4 ngày đêm mà vợ chồng cô từng theo học đem lại kết quả tích cực. Lúc đầu ông Quý có phần bất mãn khi bằng tuổi này phải đi học, thậm chí ông còn chống đối, bị xem là học sinh "cá biệt" trong lớp. Nhưng sau nửa khoá học, người đàn ông lục tuần như thấy có một luồng khí tươi mát bộc phát ra khỏi tâm hồn, giúp ông dễ mở lòng hơn.


"Đấy là khoá trải nghiệm về tâm hồn, đánh thức cảm xúc và kết nối trái tim với nhau bằng các bài tập, qua đó tự bản thân rút ra chiêm nghiệm cho mình. Tôi được trải qua mọi cung bậc cảm xúc đau khổ, tức giận, nước mắt đến tiếng cười, mạnh mẽ, hạnh phúc, bình an... Đặc biệt được sống thật với con người mình và có được cách nhìn tích cực về cuộc sống", ông Quý bộc bạch.


Với bà Nhàn, những đau thương trong quá khứ khiến cánh cửa lòng khép lại. Nhưng qua 4 ngày ngắn ngủi, bà thấy mình lại có thể như một đứa trẻ dễ khóc, dễ cười, dễ mở lòng. "Tôi và anh ấy đều cả nghĩ, nhiều phiền muộn tích tụ. Sau khóa học chúng tôi đã có thể cởi mở những điều sâu thẳm, vết thương trong quá khứ được chữa lành", bà giãi bày.


Cứ cách một tháng, ông Quý lại về Việt Nam một tháng để theo đuổi bà Nhàn. Ảnh: Lê Na.


Từ hiểu, ông Quý và bà Nhàn thương nhau hơn. Mối quan hệ với các con của bà cũng tốt lên. Lần thứ 3 quay lại, ông đưa cả gia đình bà Nhàn đi du lịch Thái Lan. 


Có nhiều cơ hội tiếp xúc, Lê Na và em trai hiểu hơn về người đàn ông đang theo đuổi mẹ. "Nhìn cách chú dẫn mẹ sang đường, bôi kem chống nắng, xách túi hay phụ mẹ bán hàng, chúng tôi thấy mẹ đang được chở che, san sẻ và nâng niu", Lê Na nói thêm.


6 tháng về Việt Nam 3 lần, ông Quý mong muốn được một lần bà Nhàn sang Australia thăm mình. Tuy nhiên bà chưa từng ra nước ngoài nên năm lần bảy lượt chối đây đẩy. "Ông ấy đã tìm đến các gara ôtô ở quê tôi làm việc và còn định mở lớp dạy nghề ôtô tính chuyện lâu dài với tôi", bà Nhàn cho hay. Thương ông, bà Nhàn lấy can đảm xuất ngoại một lần.


Chuyến đi vào tháng 12/2018 đúng vào dịp Australia nóng kỷ lục. Bà Nhàn được ông Quý đưa đi nhiều điểm du lịch, tới nhà người thân, bạn bè. Nhìn thấy người chung quanh đều dành sự tôn trọng cho ông Quý, bà thêm tin tưởng vào người đàn ông này và cuộc sống nơi xứ lạ.


Cũng từ lúc đó, Lê Na đã ấp ủ kế hoạch tổ chức đám cưới cho mẹ. Cô đã dành một tháng lên kịch bản và trực tiếp dàn dựng, đạo diễn đám cưới. Còn con trai bà Nhàn, một hoạ sĩ, tự tay thiết kế trang trí hôn lễ. 


Cặp áo dài với chủ đề 'Sắc xuân' mà cô dâu, chú rể mặc là món quà bất ngờ mà hoa hậu Ngọc Hân tặng khi được biết câu chuyện tình yêu cảm động này. Ảnh: Lê Hiếu.


Sau cưới, ông Quý sẽ đón bà Nhàn sang Australia. Sống vui vẻ và đi du nhiều nơi trên thế giới là điều mà đôi vợ chồng đặt mục tiêu sẽ thực hiện trong phần đời còn lại cùng nhau.


Phan Dương