[Pháp luật Việt Nam] CEO Rudicaf trong bài "Cô gái đam mê hẹn hò" trên báo Pháp luật Việt Nam

Bài đăng trên báo Pháp luật Việt Nam số ra 4/2017


Nguyệt Ánh nói cô đã hành động vì quá tâm đắc với câu nói này:”Nếu bạn không có ước mơ và không đủ đam mê, quyết tâm để theo đuổi ước mơ của bạn thì bạn sẽ được người khác thuê để xây dựng ước mơ của họ”.   


CEO & Founder Rudicaf, Vũ Nguyệt Ánh


Trước khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp, Vũ Nguyệt Ánh đã từng có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình với các vai trò MC, BTV, Đạo diễn, Tác giả kịch bản phim truyền hình, Biên tập sách, Giám đốc sản xuất… Con đường khởi nghiệp của cô thực sự điển hình cho một bạn trẻ khởi nghiệp: đã từng thất bại nhưng không từ bỏ. Và khi quay lại, Nguyệt Ánh vẫn chọn con đường cũ để quyết liệt đến cùng với đam mê “hẹn hò” của mình.


RA KHỎI VÙNG “AN TOÀN”…


Ít ai biết rằng, 4 năm sau khi khởi nghiệp lần đầu tiên, Nguyệt Ánh đã phải lăn lộn từ Vingroup qua YanTV, StyleTV để trả món nợ vài trăm triệu cho cuộc khởi nghiệp lần đầu tiên thất bại. Nhưng rồi, niềm đam mê “hẹn hò” lại kéo cô trở lại với Rudicaf với một kế hoạch “offline” khác biệt với tất cả các dịch vụ đã có trước đó.

Nhiều bạn bè và ngay chính gia đình Nguyệt Ánh ban đầu ngăn cản quyết liệt vì họ cho rằng, Ánh có nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình. Hoặc ít nhất có thể làm việc ổn định với mức lương tốt trong một tập đoàn lớn để có một cuộc sống nhẹ nhàng, bằng phẳng hơn. Tuy nhiên, cô gái cá này quan điểm:”Với tôi, “ổn định” là một khái niệm rất tương đối và đôi khi sẽ chính là rào cản đối với mọi người khi muốn vượt ra khỏi “vùng an toàn” của mình”.

Và cô đã quyết tâm vượt ra khỏi vùng an toàn chỉ nhờ một câu nói mà cô rất tâm đắc:”Nếu bạn không có ước mơ và không đủ đam mê, quyết tâm để theo đuổi ước mơ của bạn thì bạn sẽ được người khác thuê để xây dựng ước mơ của họ”. Tuy nhiên, khi cô quyết tâm chọn lại “dịch vụ hẹn hò” để khởi nghiệp thì mọi người thân của cô đều ngạc nhiên. Họ không thể hiểu nổi tại sao cô lại đi trên con đường mình đã từng thất bại. Còn cô, thì tưng tửng “Tôi cảm thấy rằng trong tất cả các công việc tôi từng làm – việc kết nối mọi người với nhau là việc làm cho tôi cảm thấy vui nhất và thích làm nhất. “Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm”, đó là cách thú vị để tận hưởng cuộc sống”.

Nguyệt Ánh bắt tay vào xây dựng lại kế hoạch kết nối con người với những khó khăn thường trực như: Người Việt Nam vẫn còn rất e dè với việc sử dụng dịch vụ này vì quan điểm “ế mới cần đến”; những nghi ngại, suy nghĩ tiêu cực của dư luận về dịch vụ hẹn hò. Đánh giá được nguy cơ này, Nguyệt Ánh xác định, có thể các đơn vị cung cấp dịch vụ hẹn vì quá nôn nóng mở rộng quy mô, tăng nhanh số lượng thành viên nên bỏ quên yếu tố chất lượng, dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực, biến tướng có thể xảy ra như quấy rối tình dục, mại dâm, ngoại tình…

Do đó, ngay từ khi quay trở lại xây dựng Rudicaf, Nguyệt Ánh đã phải đưa ra “tôn chỉ” rõ ràng cho thương hiệu của mình:”Coi trọng chất lượng hơn số lượng” và chú trọng “yếu tố con người”. Dựa vào tôn chỉ ấy, đội ngũ Rudicaf tập trung nguồn lực để sàng lọc, thẩm định và đảm bảo chất lượng cộng đồng một cách chậm rãi nhưng bền vững.

“Thậm chí bị đánh giá là “quá chặt chẽ và cầu kì” chúng tôi vẫn kiên trì với tôn chỉ của mình. Chúng tôi vân kiên trì với tôn chỉ của mình. Chúng tôi đưa ra nhiều tiêu chuẩn và nhiều yêu cầu về tài liệu/thông tin thẩm định cho các thành viên tham gia vào cộng đồng Rudicaf. Chúng tôi tiến hành các bước thẩm định cẩn trọng tỉ mỉ đến mức nhiều người cho rằng “quá mất thời gian” và không hề “năng suất” nếu muốn làm dịch vụ để kiếm tiền” – Nguyệt Ánh chia sẻ.


Ảnh: Lễ ra mắt Rudicaf Dating 


THÀNH CÔNG KHÔNG CHỈ LÀ…HAPPY ENDING


Tiêu chuẩn chọn thành viên của Rudicaf gây “sốc” với cộng đồng là: độc thân theo quy định của pháp luật, tốt nghiệp đại học, lương tháng 8-12 triệu trở lên và có 1 công việc tốt. Các thành viên này sẽ có các gói dịch vụ để lựa chọn theo các mức độ chăm sóc và dịch vụ đi kèm khác nhau, có giá dao động từ khoảng 10-20 triệu/năm. Và với tiêu chuẩn này, Rudicaf dự tính sẽ chỉ có khoảng 200-300 thành viên trong năm 2017.

Có lẽ vì những quan điểm “không giống ai” khi tiếp nhận thành viên nên cô chủ trẻ của Rudicaf cũng rất khác biệt khi bày tỏ về thành công của mình. “Nếu như mọi người quan niệm hèn hò thành công là sau buổi hẹn hò đó 2 người yêu nhau rồi lấy nhau, thì có lẽ tôi đã thất bại nhiều rồi. Với tôi, thành công chính là những mối quan hệ chất lượng, những người bạn mới thú vị, những giá trị đa dạng cho cuộc sống chứ không chỉ là một “happy ending” liên quan đến tình yêu và hôn nhân như mọi người vẫn nghĩ…”.

Nguyệt Ánh đã không ngần ngại chia sẻ những thành công của mình từ khi bắt đầu quay lại với dịch vụ hẹn hò. Đó là một cô gái đã nhận được giải thưởng được vinh danh trong cộng đồng doanh nhân. Điều quan trọng chính là chàng trai “offline” đã đề cử cô gái ấy với Ban tổ chức giải thưởng vì thấy cô rất xuất sắc và xứng đáng (qua những chuyện trò trong buổi gặp đầu tiên). Đó đã từng là một hợp đồng hợp tác công việc rất thành công và giá trị mà qua câu chuyện từ buổi hẹn đầu họ đã nhìn ra cơ hội này; hay thậm chí một tình bạn tốt nảy sinh, mà qua tình bạn đó, họ tìm được người bạn đời lí tưởng của mình…

Đôi khi niềm vui và thành công của Nguyệt Ánh chỉ cần thể hiện qua những tin nhắn mà cô nhận được sau mỗi buổi offline của một cặp đôi nào đó. Ví như:”Hôm nay rất vui em ạ, bạn ấy rất kute và smart”,”Lâu lắm em mới được cười nhiều như thế, cảm ơn chị nhiều lắm!”,”Anh bị bất ngờ vì một người quá xinh và thông minh như thế mà lại còn độc thân đến tận bây giờ”…

Nguyệt Ánh chia sẻ, chính những tin nhắn phản hồi như thế là công cụ dễ dàng để đo đếm thành công của Rudicaf. Bởi cô và các cộng sự đều quan điểm rõ ràng “Hẹn hò trước hết là những trải nhiệm thú vị về những cuộc gặp gỡ thú vị với những đối tượng thú vị và phù hợp với phong cách của mình”. Từ quan điểm này, Rudicaf xây dựng một mạng lưới thành viên trên ứng dụng điện thoại. Trên ứng dụng đó, các thành viên sẽ xem, thông tin của nhau và tự lựa chọn những người phù hợp với mình và đặt lịch hẹn”rủ đi café” (chính là ý nghĩa của Rudicaf).


CEO Rudicaf đạt nhận giải Phụ nữ khởi nghiệp 


Rudicaf lọt top 20 start-up được yêu thích nhất


Sau những kiên trì với tiêu chí của mình, Nguyệt Ánh đã có những trái ngọt đầu tiên. Cuối tháng 12/2016, Rudicaf đã vinh dự giành vị trí thứ 4 trong top 20 Start-up được yêu thích nhất và CEO Rudicaf, Vũ Nguyệt Ánh, giành giải “Phụ nữ khởi nghiệp” trong giải thưởng “Khát vọng tiên phong” do VTV phối hợp với Bộ khoa học và Công nghệ tổ chức.

Có những thành quả đầu tiên được ghi nhận nhưng Nguyệt Ánh vẫn luôn trăn trở với những quan điểm “Rudicaf chảnh” khi đặt yêu cầu thành viên ở mức độ khá cao. Tuy nhiên mới đây, cô tiết lộ, đến giữa năm 2018, cô dự định sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng Tilani với tiêu chí chọn lọc thành viên duy nhất “độc thân theo quy định của pháp luật”. Khi đó có lẽ Rudicaf sẽ trở nên “thân thiện” và phổ biến hơn với đông đảo người Việt Nam.

Nhật Thu

(Theo báo Pháp Luật)